Hướng Dẫn Cách Bài Trí Ghế Sofa Theo Phong Thuỷ

Các chuyên gia phong thủy cho rằng, việc sắp xếp, bài trí bộ ghế sofa trong phòng khách cần tuân theo yếu tố thuận lợi, hài hòa, cân đối để tạo không gian vừa ấn tượng lại vừa mang lại may mắn.

Theo phong thuỷ thì hướng sofa nên bài trí vào là Hướng Vượng – Hướng Vượng thì gồm có: hướng Đông Bắc, hướng chính Đông, hướng Nam và hướng chính Tây. Vì thế, bạn nên đặt ghế chính dựa lưng vào tường theo các hướng trên, sẽ giúp mang đến nhiều phú quý và tài lộc cho gia chủ.

Khi bố trí ghế sofa, bạn nên đễ lưng ghế dựa vào tường vì theo phong thủy có liên quan và ảnh hưởng rất lớn đến nhau. Giống như có chỗ ngồi vững chắc sẽ giúp cho gia chủ dễ phát triển công danh và sự nghiệp. Ngược lại, nếu sau lưng sofa không có chỗ dựa nào thỉ sẽ dễ hao hụt về tài chính. Dưới đây là một số lời khuyên bổ ích khi bài trí ghế sofa trong phòng khách.

Hướng Dẫn Cách Bài Trí Ghế Sofa Theo Phong Thuỷ

Trước tiên bạn cần phải biết Phong thủy phòng khách là gì, và tại sao cần phải bài trí ghế sofa sao cho hợp phong thủy?

Phong thủy là học thuyết chuyên nghiên cứu sự ảnh hưởng của địa lý, hướng gió, hướng khí và mạch nước đến đời sống hoạ phúc và đời sống của con người. Mang đến cho chúng ta cơ hội được sống hạnh phúc, khoẻ mạnh và sung túc vì ý nghĩa căn bản của Phong Thủy là giữ gìn và duy trì một cuộc sống hài hoà với môi trường xung quanh ta.

Bạn có thể tìm hiểu kỹ hơn về Phong thủy tại: https://vi.wikipedia.org/wiki/Phong_thủy

Hướng ghế sofa

Việc bài trí sofa đúng hướng không chỉ mang lại sự thanh thoát và vẻ đẹp cho phòng khách mà còn mang lại may mắn và tài vận đến cho gia chủ. Quan niệm phong thủy cho rằng, đối với ngôi nhà hướng Đông, ghế sofa nên đặt ở hướng chính Đông, Đông Nam, chính Nam, chính Bắc của phòng khách. Còn đối với ngôi nhà hướng Tây, sofa nên đặt ở hướng Tây Nam, chính Tây, Tây Bắc và Đông Bắc của phòng khách.

Đặt sofa theo hướng của phòng

Việc đặt sofa theo hướng phòng, việc đầu tiên bạn cần làm là xác định hướng của cửa sổ chính. Vì sao không phải là hướng cửa chính mà lại là cửa sổ? Vì đó là nơi sofa thường được đặt gần đó, nhất là với chung cư. Hơn nữa, cửa sổ là hướng chính đón ánh sáng và gió.

Đặc biệt, nếu như nhà thuộc theo thiết kế dạng ống thì vị trí sofa sẽ nằm ở ngay tầng trệt, khi đó thì hướng chính phòng khách sẽ là hướng cửa ra vào.

Với cửa sổ hướng Đông 

Màu sắc nên chọn: Vàng, vàng sậm, nâu đất,… các màu thuộc hành Mộc.

Hướng Đông trong phong thủy có Mộc khí vượng, mà trong phong thủy, Mộc khắc Thổ là tài lộc nên sử dụng màu vàng (màu tượng trưng của Thổ) nên sofa màu vàng hay các màu thuộc hành Thổ có thể thu được vượng khí dễ dàng hơn.

Với cửa sổ hướng Tây

Màu sắc nên chọn: Xanh lục, xanh cốm, nõn chuối,… thuộc hành Mộc.

Hướng Tây thuộc hành Kim nơi Kim khí rất vượng, Kim khắc Mộc là tài nên nếu sử dụng màu của hành Mộc để tăng tài vượng.

Với phòng khách có cửa sổ chính ở hướng Tây sẽ thường bị nắng chiếu vào buổi chiều, mùa hè nóng nực, mùa đông thì sẽ bị chói mắt nên sofa có những màu trên giúp trung hòa bằng các gam màu phù hợp, lý tưởng.

Với cửa sổ hướng Nam

Màu sắc nên chọn: Màu trắng, kem, sữa, vàng nhạt, màu ghi sáng, ánh kim,.. biểu trưng cho hành Kim.

Hướng nam thuộc Hỏa, Hỏa khắc Kim sinh tài lộc nên bạn mua những loại ghế sofa màu thuộc hành Kim sẽ làm tăng may mắn, vượng phát cho gia chủ. Hơn nữa, đây là những màu cơ bản, trung tính nên dễ phối với các đồ nội thất khác. Bạn sẽ không cần lo lắng quá nhiều về bộ sofa sẽ làm lệch bố cục của phòng.

Với cửa sổ hướng Bắc

Màu sắc nên chọn: Đỏ, cam. hồng, tím,… các màu thuộc hành Hỏa.

Hướng Bắc vượng về Thủy khí, Thủy khắc Hỏa sinh tài nên nếu bạn muốn con đường công danh sự nghiệp thuận buồm xuôi gió, phát triển tốt thì nên lựa chọn các màu thuộc hành Hỏa.

Hơn nữa, phòng khách có hướng cửa sổ chính ở Bắc vào mùa đông sẽ có gió lạnh thổi vào, sử dụng gam màu nóng của Hỏa có thể cân bằng lại không khí cũng như cảm giác ấm áp cho căn phòng.

Với cửa sổ nằm ở các hướng khác

Không phải lúc nào nhà của bạn cũng sẽ được thiết kế theo đúng các hướng nên nếu cửa chính nằm ở một hướng chếch thì sao? Bạn vẫn sẽ các để lựa chọn cho mình bộ sofa phù hợp nhất.

  • Hướng Tây – Nam: màu trắng, kem sáng, màu vàng đất hoặc màu cà phê,…
  • Hướng Tây Bắc: Màu xanh lục, xanh lá, nõn chuối kết hợp trang trí với các vật dụng, cây kiểng thuộc hành Mộc.
  • Hướng Đông Nam: Sử dụng màu trắng vì sẽ làm thần trí sáng láng, trí tuệ minh mẫn.
  • Hướng Đông Bắc: Sử dụng sofa màu vàng hoặc màu thuần gỗ.

Không để ghế sofa hướng vào Bàn thờ

Hầu hết các căn hộ chung cư thường có diện tích hạn chế nên Bàn thờ được bố trí ngay trong không gian phòng khách. Điều này dẫn đến khó khăn khi bố trí đồ nội thất. Nếu không bố trí khéo sẽ dẫn đến ảnh hưởng về phong thuỷ ngôi nhà. Một trong những điều quan trọng là phần ghế nghỉ của những sofa góc L không nên để hướng thẳng vào bàn thờ. Nếu cần thiết có thể đổi vế ghế hoặc chỉ sử dụng ghế sofa băng cho không gian đặc biệt này.

Bể cá đặt phía sau sofa dễ tạo ra bất ổn cho gia chủ

Một số người cho rằng đặt bể cá phía sau bộ sofa sẽ làm cho không gian phòng khách thêm sống động, tuy nhiên quan niệm hoàn toàn sai lầm. Nếu sau ghế sofa là bể cá, tiểu cảnh ướt (không phải tiểu cảnh khô)… sẽ không tốt vì chúng thuộc hành Thủy, thể hiện sự luân chuyển, bất ổn. Tốt nhất, trong trường hợp này, nên thay thế sự hiện diện của hành Mộc thông qua việc bài trí chậu cây cảnh sau sofa sẽ tốt hơn cho vận khí của gia chủ.

Sofa đối diện với cửa chính gây ảnh hưởng không tốt cho người ngồi

Phong thủy cho rằng, khi sofa và cửa chính đối nhau tạo thành 1 đường thẳng là điều không tốt vì “khí” từ ngoài cửa sẽ xung thẳng vào chỗ ngồi và điều này có thể dẫn đến tình trạng người nhà bị phân tán, tài khí phát tán. Nếu gặp phải tình trạng này thì tốt nhất bạn nên chuyển dịch sofa lệch khỏi cửa. Nếu không thể dịch được thì nên sử dụng bình phong. Làm như vậy, khí từ ngoài qua cửa chính vào nhà sẽ không ảnh hưởng đến người ngồi trên sofa.

Khoảng trống sau sofa dễ tạo cảm giác bất an

Một điều vô cùng quan trọng là khi bố trí ghế sofa bạn nên để lưng ghế dựa vào tường. Điều này là cần thiết trong quan niệm “hạo sơn” (tựa núi). Có chỗ dựa là biểu tượng của sự nghiệp ổn định, có tích tụ tiền tài, gia đình yên ổn và có quý nhân giúp đỡ. Ngược lại, xét từ góc độ tâm lý nếu sau lưng sofa là cửa ra vào, cửa sổ hay lối đi sẽ tạo cho người ngồi có cảm giác thiếu an toàn, bị động, do không quan sát được phía sau.

Nếu đằng sau sofa không có tường để dựa thì bạn có thể đặt ở đó một chiếc tủ thấp hoặc một tấm bình phong để hóa giải.

Gương tuyệt đối không nên đặt phía sau sofa

Gương có vai trò vô cùng quan trọng trong việc làm cho không gian nhà trở nên rộng rãi, tuy nhiên một điều cấm kỵ trong phong thủy đó là đặt gương đằng sau ghế sofa vì như vậy phần gáy của người ngồi sẽ bị người bên cạnh hay người ngồi đối diện nhìn thấy, điều này sẽ tạo ra sự ghen ghét, đố kỵ, chơi xấu nhau xảy ra đối với người trong gia đình. Chính vì vậy cách tốt nhất nên đặt gương bên cạnh hoặc tránh vị trí sau ghế sofa. Gương trang trí trong phòng khách nên để gần cửa ra vào, nơi mọi người có thể chỉnh đốn trang phục trước khi ra vào nhà. Hoặc đặt phía đối diện sofa để tạo cảm giác nhà rộng hơn – điều rất quan trọng với các không gian nhà nhỏ hẹp.

Không kê sofa đặt dưới chính giữa đèn chùm hoặc quạt trần

Hiện nay, nhiều người thích sử dụng những bộ đèn chùm lớn trong phòng khách để kết hợp với sofa da tạo nên phong cách sang trọng và đẳng cấp cho không gian sống. Tuy nhiên, việc sử dụng đèn chùm phía trên ghế sẽ dễ làm căng thẳng và ánh sáng chiếu thẳng vào đầu ảnh hưởng không tốt đến thị giác, gây rối loạn hình ảnh.

Đèn chùm nên đặt giữa phòng và trên cao của bàn trà. Nên gia cố thêm chao đèn để tránh ánh sáng rọi trực tiếp gây khó chịu cho mắt. Màu sắc của đèn chùm cũng nên cân bằng với các loại đèn khác trong phòng. Ví dụ trong phòng sử dụng chiếu sáng chính là đèn LED ánh sáng trắng thì đèn chùm nên chọn loại ánh sáng vàng ấm, sẽ tạo cảm giác ấm cúng hơn vào những ngày lạnh giá.

Tránh đặt sofa gần cửa sổ

Không nên đặt sofa ở vị trí ánh nắng mặt trời chiếu sáng. Khi sofa thường xuyên bị ánh nắng chiếu vào sẽ khiến cho bề mặt của sofa bị phai màu và trực tiếp ảnh hưởng đến độ bền. Cho dù sofa được làm từ chất liệu, vật liệu nào thì đều không nên đặt bên cạnh cửa sổ. Nếu phòng khách nhà bạn hướng về phía tây càng phải chú ý. Nếu không có chỗ kê sofa khác phù hợp hơn, bạn có thể xử lý bằng các loại rèm cửa chắn sáng để hạn chế bớt ánh nắng trực tiếp rọi vào sofa.

Không nên đặt sofa dưới xà ngang 

Khi bố trí sofa gia chủ thường chọn một vị trí đẹp, cố định để tiếp khách. Vị trí đó vừa có thể nhìn được cửa phòng khách vừa nhìn được bao quát bên ngoài. Và có một điều quan trọng là vị trí đó phải tránh xà ngang. Nếu đặt ghế sofa dưới xà ngang, thì khách và chủ nhà ngồi nói chuyện sẽ có cảm giác bị căng thẳng, đè ép làm tổn hại đến tinh thần của người ngồi.

Tuân theo nguyên tắc “nước chảy chỗ trũng”

Ngay từ các sắp xếp nhà cửa của ông bà ngày xưa đã luôn dựa trên quy tắc “nước chảy chỗ trũng” và để “tụ khí” mang đến tài vượng cho gia đình, sofa cần có điểm tựa và chỗ tĩnh. Tuy nhiên, xét về tính năng của sofa, chúng ta có thể thấy được sự linh hoạt của chúng vì bạn có thể vừa ngồi, vừa nằm, vừa co vừa duỗi được.

Trong một bộ sofa, chúng chỉ được xem là đầy đủ khi có bàn trà vì kết hợp trọn vẹn bộ song hành. Để sofa có một chỗ tụ khí tốt nhất thì bàn trà là xoáy giữ khí tiêu chuẩn nên bàn trà không nên được đặt cao hơn mặt ghế.

Nguyên tắc đúng trong sắp xếp nội thất thì bàn trà phải thấp hơn mặt ghế theo kiểu dáng thoải dần và đúng nguyên tắc “nước chảy chỗ trũng”. Nhiều người mua một bộ sofa mà không để ý đến vấn đề này sẽ làm sản phẩm bị mất giá trị về phong thủy, chỉ còn giữ tính thẩm mỹ mà không còn giá trị tụ tài cho gia đình.

Không sử dụng sofa “một bộ rưỡi”

Nhiều gia chủ muốn sử dụng và sắp xếp theo từng loại rời rạc để tạo nên tổng thể như mong muốn của mình, tuy nhiên cách làm này sẽ không mang lại hiệu quả tốt về mặt phong thủy bằng việc sử dụng trọn bộ.

Một tổng thể trọn vẹn mang đến viên mãn trong tài khí, thịnh vượng và sự thiếu thốn mang ngụ ý tàn khuyết, đổ vỡ, sứt mẻ trong mối tương quan giữa các thành viên.

Không dùng xen kẽ thiết kế hình tròn và hình chữ nhật với nhau

Với những thiết kế sofa hiện đại ngày nay, nhằm mang đến nhiều loại hình sản phẩm kết hợp kiểu dáng đa dạng để khách hàng dễ lựa chọn. Tuy nhiên, bạn nên chú ý tránh những bộ sofa có thiết kế hai hình tròn và chữ nhật đi chung với nhau.

Hình tròn thuộc hành Kim, hình chữ nhật nằm ở hành Mộc mà theo tương khắc trong ngũ hành, Kim khắc Mộc nên khi sử dụng hai hình dạng này kết hợp, sẽ tạo nên nhiều bất lợi cho gia chủ.

Không tùy tiện di chuyển vị trí của bộ sofa

Với việc sắp xếp bộ sofa trong gia đình, khi bạn đã đặt chúng ở đâu, chúng sẽ giống như bạn gieo một hạt mầm để bắt đầu sinh tài lộc. Vì vậy, nếu không phải thuộc trường hợp thực sự cần thiết, bạn không nên thay đổi vị trí sofa tùy hứng theo cảm tính của mình.

Các Kiểu Kê Ghế Sofa Cho Phòng Khách

Bố trí Sofa theo kiểu quy tụ

Đây là cách đặt sofa được nhiều gia chủ có không gian phòng khách rộng lựa chọn. Với cách bài trí sofa này sẽ đem lại cảm giác gần gũi, gắn kết các thành viên trong gia đình.

Với kiểu bố trí này các thành viên có cơ hội giao tiếp với nhau dễ dàng, với những gia đình có trẻ nhỏ thì đây sẽ là không gian vui chơi an toàn của bé.

Bài trí ghế Sofa theo kiểu đối diện

Nếu bạn muốn tạo sự thân mật gắn bó giữa khách và chủ thì đây là cách bố trí sofa trong phòng khách phù hợp nhất. Nó mang cảm giác gần gũi, vuông vắn cho ngôi nhà thêm cân đối và bắt mắt.

Đây cũng là cách chọn ghế sofa giúp bạn tiết kiệm tối ưu không gian phòng khách một cách hoàn hảo nhất, sofa bố trí theo kiểu đối diện thích hợp dành cho những ngôi nhà có diện tích vừa, nhỏ.

Bố trí Sofa phòng khách theo chữ U

Nếu gia đình bạn rộng lớn thì nên chọn cách đặt ghế sofa phòng khách theo hướng chữ U. Nó tạo cảm giác lịch lãm và làm cho phòng khách bạn thoáng đãng, ấn tượng hơn trong mắt mọi người xung quanh.

Bài trí Ghế Sofa phòng khách theo chữ L

Với cách đặt sofa trong phòng khách theo dạng chữ L thì thường được sử dụng cho các không gian sống bị thu hẹp. Bởi dạng chữ L giúp bạn tối ưu không gian phòng khách một cách triệt để nhất có thể, mang đến cho ngôi nhà thêm rộng rãi, ấm áp hơn.

Bài trí ghế sofa theo kiểu tự do

Đây là phong cách bố trí trẻ trung và năng động của nhiều gia đình hiện nay, các bộ sofa với kiểu dáng năng động và phá cách, các gia chủ có thể sắp đặt chúng tùy theo diện tích của ngôi nhà. Cũng vì thế mà những bộ sofa này sẽ tạo nên cảm giác thư thái và dễ chịu cho người ngồi, dập tan giới hạn của sự gò bó, chật hẹp của không gian nhỏ.

Bạn nên chọn sofa có hình dáng, kích thước phù hợp với diện tích không gian của phòng khách. Nên chọn một bộ hoàn chỉnh, cân đối về kích thước và có cùng tông màu sắc với tường nhà. Nếu sofa có kích thước quá to và nó choán hầu hết diện tích của căn phòng hoặc là quá nhỏ trong phòng có diện tích khá rộng rãi thì đều dễ gây ảnh hưởng đến tinh thần, tâm lý và bất an cho gia chủ.

Ngoài ra, khi bài trí ghế sofa theo phong thuỷ bạn cũng cần chú ý đến những vật dụng khác ở trong phòng khách. Không nên để phía trước ghế là đèn chùm, gương ở phía sau hoặc là chỗ ngồi sofa có ánh sáng chiếu thẳng vào, nó sẽ dễ gây cảm giác ức chế, mệt mỏi cho gia chủ.

Trên đây là một số thông tin giúp quý vị có thể kê ghế sofa phòng khách theo phong thủy, mang tới nhiều tài lộc và may mắn cho gia chủ.

0902 566 119

 

callphơnetelephonemeszaloviberwhatsapp