Những Việc Nên Làm Trong Ngày Tết Để Đón May Mắn

Những điều nên làm ngày mùng 1 Tết nguyên đán dưới đây sẽ phần nào mang lại may mắn, sum vầy cho bạn và gia đình. Hãy cùng Nội Thất & Sofa Tiến Phát tham khảo ngay sau đây nhé:

Xông đất may mắn đầu năm

Tục xông đất đầu năm để lấy may đã trở thành thông lệ trong ngày mùng 1 tết nguyên đán. Theo đó, gia chủ thường mời những người hợp tuổi, mệnh với mình đến nhà đầu năm, sớm nhất để xông đất cho mình, hi vọng sẽ đem lại may mắn, thuận lợi cả năm. Thông thường, người xông đất may mắn đầu năm sẽ được chọn là người tính tình rộng rãi, giao tiếp tốt, khỏe mạnh… hợp với gia chủ.

Chính vì vậy, bạn có thể chọn người xông đất ngày đầu năm để thành đạt, hạnh phúc, viên mãn trong năm mới.

Mặc đồ mới, đồ màu đỏ

Mặc đồ mới vào ngày mùng 1 không chỉ là để cho đẹp mà còn tượng trưng cho những điều mới mẻ, tươi vui. Người ta cho rằng, việc mặc quần áo mới sẽ giúp cho những điều không vui của cuộc sống năm cũ tan biến, thay vào đó là đón những điều tốt đẹp, vui vẻ trong năm mới. Bởi vậy, dù ít dù nhiều, người Việt sẽ luôn mua bộ quần áo mới để đi chơi Tết.

Việc nên làm trong những ngày Tết là diện quần áo mới, trang phục màu đỏ. Quần áo mới là tâm trạng mới, vui tươi hơn, trẻ trung hơn. Màu đỏ là màu may mắn nên nhiều gia đình sắm cho nhau những bộ áo dài màu đỏ cho ngày xuân.

Xem hướng xuất hành ngày đầu năm

Hướng xuất hành ngày đầu năm cũng ảnh hưởng đến vận khí năm đó. Bạn chọn ngày, giờ, hướng xuất hành tốt sẽ giúp cho năm mới hanh thông, thuận lợi hơn. Bởi vậy, xem hướng xuất hành sẽ giúp bạn chủ động hơn trong công việc, đặc biệt là những ngày đầu năm. Ngày nay thì việc xem hướng xuất hành không được coi trọng như xưa nhưng vẫn là tục lệ được nhiều người gìn giữ.

Đi chùa đầu năm mới

Tết Nguyên Đán chính là dịp để mọi người cùng mong cầu những điều bình an và hạnh phúc. Đi chùa trong đầu năm mới sẽ giúp cho tâm hồn của mọi người được an nhiên, bình an. 

Xin chữ đầu năm

Xin chữ đầu năm thường được thực hiện bởi những người học trò cùng những người am hiểu chữ nghĩa, học cao hiểu rộng. Tục xin chữ đầu năm thể hiện nét đẹp ham học hỏi của người Việt, biết trân quý giá trị của khiến thức, đồng thời thể hiện được mong muốn học rộng để phát triển bản thân, có cuộc sống tốt hơn trong tương lai.

Luôn mỉm cười

Điều dễ làm nhất để có một năm mới luôn vui vẻ, hạnh phúc chính là luôn mỉm cười. Tâm trạng vui vẻ, háo hức ngày đầu năm sẽ giúp bạn có thêm nguồn năng lượng để bắt đầu năm mới tuyệt vời hơn. Dù năm cũ có đau buồn, khổ sở hay phiền muộn thế nào, hãy cố gắng mỉm cười đầu năm mới để mọi điều may mắn sẽ đến với bạn.

Mừng tuổi và chúc tết đầu năm

Mừng tuổi và chúc Tết đầu năm là phong tục tốt đẹp của người Việt. Vào ngày đầu năm mới, bạn nên đến chúc Tết gia đình, người thân, chúc họ năm mới an lành, hạnh phúc. Lời chúc vui vẻ đầu năm mới cũng là tín hiệu vui mừng cho một năm phát triển rực rỡ hơn. 

Bên cạnh đó, tục lệ mừng tuổi, lì xì đầu năm để đón thêm may mắn, cát lành vẫn được gìn giữ đến ngày nay. Nếu bạn đã làm ra tiền thì đây cũng là dịp lì xì mừng tuổi cho ông bà, bố mẹ, trẻ con để lấy lộc nhiều hơn. Một phong bao lì xì màu đỏ đầu năm là lời chúc phát đạt, vạn sự như ý đến người nhận.

Thắp hương ngày mùng 1 Tết

Kính nhớ tổ tiên là truyền thống lâu đời của dân tộc Việt Nam. Trong ngày đầu năm mới, việc đầu tiên mà bạn cần làm là thắp hương để dâng cúng tổ tiên cầu xin họ phù hộ sang năm mới được bình an và gặp nhiều may mắn. Tuy nhiên, khi thắp hương trên bàn thờ tổ tiên trong ngày mùng 1 Tết, bạn nên thắp hương theo số lẻ là đẹp nhất. Không nên thắp hương theo số chẵn vì đây không phải là số đẹp.

Tảo mộ đầu năm

Bên cạnh việc thắp hương để kính nhớ ông bà tổ tiên, nhiều gia đình còn ra tảo mộ trong buổi sáng ngày mùng 1 Tết để thể hiện lòng hiếu kính của mình. Đây cũng là dịp để cả gia đình nhớ về cội nguồn, tri ân người đã khuất và cầu xin tổ tiên phù hộ gia đình năm mới được bình an. Mỗi người đều có một cội nguồn để thắp hương thờ cúng, chính vì thế, hãy thể hiện lòng hiếu kính của mình qua việc tảo mộ để đón ông bà tổ tiên cùng ăn Tết với gia đình.

Nghe nhạc vui vẻ, sôi động

Những giai điệu bắt tai, sôi động và vui tươi sẽ mang đến niềm vui, sự phấn khích cho mọi người. Những bài hát về Tết, mùa Xuân, ca ngợi đất nước, tình yêu sẽ giúp bạn yêu đời hơn, hòa mình vào không khí xuân.

Mua vàng vào ngày mùng 10 Thần Tài

Ngày mùng 10 tháng Giêng được xem là ngày vía thần tài. Quan niệm xưa cho rằng, mua vàng vào ngày mùng 10 Thần Tài sẽ gặp nhiều may mắn, công việc làm ăn thuận lợi. Bởi vậy vào ngày này, người Việt thường đổ xô đi mua vàng lấy may cho gia đình.

Mua muối

“Đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi”. Câu thành ngữ được ông cha ta đúc kết vào ngày đầu năm mới nên mua muối để may mắn vào nhà. Vậy tại sao lại là mua muối mà không phải là thực phẩm gì khác? Theo quan niệm xưa thì muối có thể xua đuổi tà ma, muối mặn cũng như tình cảm gia đình trân quý. Bởi vậy cần mua muối để đón năm mới hạnh phúc hơn.

Theo như tập tục lâu đời của người Việt, muối có tác dụng trừ tà, xua đuổi những luồng khí xấu tấn công ngôi nhà. Hơn nữa, vị mặn mòi của muối còn tượng trưng cho tình cảm khăng khít của các thành viên trong gia đình. Vì thế, ngay sau giao thừa, nhiều người mua muối như một lời nguyện cầu cho năm mới nhiều phước lành, các thành viên trong gia đình bình an, sum họp. 

Theo các cụ ta, mua muối đầu năm cần lưu ý mua bát đầy có ngọn, tuyệt đối không được gạt miệng để tránh mất lộc, vơi đi sự mặn mà. Muối mua về có thể chia thành những túi nhỏ đặt ở những nơi thông thoáng để phát huy tác dụng cầu may. Theo đó, nếu làm ăn buôn bán, có thể đặt một túi nhỏ ở quầy thu ngân. Nếu làm công việc văn phòng, hãy đặt muối ở bàn làm việc. 

Mua lửa trong ngày mùng 1 Tết

Bên cạnh Muối thì lửa cũng là vật phẩm nên mua ngày mùng 1 Tết. Quan niệm xưa cho rằng, lửa tượng trưng cho may mắn, tài lộc nên việc mua lửa, hay bật lửa chính là đang rước tài lộc, của cải và may mắn trong năm mới. Chính vì vậy, bạn nên đi mua lửa đầu năm mới và cũng không nên cho lửa đầu năm sẽ mất đi lộc lá của gia đình. 

Lửa tượng trưng cho năng lượng, ấm no và sự sung mãn, may mắn. Vì thế, ngày đầu năm, nhiều người Việt không quên mua bật lửa hoặc bao diêm với hy vọng năm mới mọi sự sẽ hanh thông, suôn sẻ.

Tại nhiều địa phương, lửa được bán cùng với muối, chúng được để trong những chiếc túi nhỏ màu đỏ bắt mắt. Người mua có thể đem lửa và muối về đặt lên bàn thờ nhằm lan tỏa nguồn năng lượng tốt đến các thành viên trong gia đình.

Vứt bỏ phiền muộn, hờn trách năm cũ

Vứt bỏ phiền muộn, hờn trách năm cũ để đón năm mới vui vẻ hơn là điều bạn nên làm. Bởi những gì trong năm cũ đã là quá khứ, không thể thay đổi. Chỉ có suy nghĩ tích cực, tiến lên phía trước mới có những ngày tháng tươi đẹp.

Do vậy, dù bạn đã trải qua những chuyện gì thì những ngày đầu năm mới nên có vẻ mặt tươi vui, hớn hở và nở nụ cười trên môi. Sẽ không ai muốn tiếp xúc với người mặt mày buồn bã trong năm mới bởi điều đó sẽ mang đến những vận khí xấu.

Ăn món ăn may mắn

Những món ăn ngon ngày Tết có thông điệp mang đến sự may mắn và thành đạt. Cùng điểm qua những món ăn may mắn ngày đầu năm mới:

  • Bánh chưng bánh dày
  • Gà luộc
  • Canh khổ qua: phổ biến ở miền Nam nhiều hơn
  • Dưa hấu: màu đỏ của ruột dưa hấu được cho là mang lại may mắn
  • Rau xanh
  • Bánh ngọt, kẹo ngọt
  • Các món cá: canh đầu cá, cá rán…
  • Thịt kho tàu

Uống nước cam

Không chỉ cam mà bạn nên dùng những loại hoa quả có hình tròn, màu sắc tươi tắn như cam đỏ. Thưởng thức ly cam tươi hay cả quýt vừa tốt cho sức khỏe vừa mang lại may mắn!

 

Những Điều Kiêng Kỵ Trong Ngày Tết Đầu Năm

Theo phong tục lâu đời của người Việt, trong ngày mùng 1 Tết Nguyên Đán có những điều kiêng kị, không nên làm để tránh những điều xui xẻo, không may mắn sẽ đến trong cả một năm.

Tuy nhiên, những điều kiêng kỵ còn phụ thuộc vào quan niệm, tín ngưỡng riêng của từng gia đình, từng người. Nhưng, hiểu những phong tục ngày Tết cổ truyền của dân tộc sẽ giúp cho mỗi người biết cách cư xử tế nhị, tránh gây khó xử trong các mối quan hệ.

Kiêng quét nhà, đổ rác vào ngày mùng 1 Tết

Ngày mùng một, các gia đình đều kiêng không quét nhà, đổ rác trong ngày mùng 1 bởi theo quan niệm của người Việt, làm như vậy sẽ hất tài lộc ra khỏi nhà.

Ở Nam bộ, sau khi quét dọn nhà cửa sạch sẽ phải cất hết chổi, nếu bị mất chổi trong ngày Tết nghĩa là năm đó trộm sẽ vào nhà và vét sạch của cải.

Không cho lửa, nước đầu năm

Theo quan niệm của người xưa, lửa tượng trưng cho màu đỏ, màu của sự may mắn, nước được ví như tài lộc. Chính vì vậy, các gia đình rất kiêng kỵ cho người khác xin lửa, nước đầu năm mới.

Không vay mượn, trả nợ

Người Việt rất kiêng kỵ việc vay mượn, trả nợ trong ngày đầu tháng, đầu năm mới để tránh cho cả năm sẽ rơi vào cảnh túng thiếu, nợ nần, không thuận lợi trong công việc, làm ăn, kinh doanh. Điều kiêng kị này xuất phát từ quan niệm của cha ông ta, trong ngày đầu xuân, con người mở cửa để đón tài lộc vào nhà, nếu cho vay mượn tiền hoặc trả nợ giống như “dâng” tài lộc cho người khác.

Kiêng nói tục, cãi vã

Ngày Tết là ngày vui nên ai cũng ứng xử vui vẻ, hòa nhã với nhau, tránh to tiếng, nói tục, xô xát để tránh gặp xui xẻo cả năm.

Kiêng làm vỡ đồ

Vỡ, bể là những từ tạo nên sự chia cắt trong gia đình. Vì vậy, cần tránh làm vỡ bát, đĩa, ấm chén, gương vì nó báo hiệu sự chia lìa, đổ vỡ.

Người có tang không nên xông đất

Theo quan niệm của người Việt, người xông đất đầu năm rất quan trọng, là người ảnh hưởng tới sự may mắn hay xui xẻo trong cả năm của gia đình. Chính vì vậy, những người có tang nên tránh xông đất, đi chúc Tết hay thăm hỏi gia đình khác.

Mặc trang phục màu trắng

Trong tang lễ của người Việt Nam thường sử dụng màu trắng. Do đó, màu sắc này sẽ khiến chúng ta liên tưởng tới những điều không may mắn. Vậy nên, trong năm mới bạn hãy mặc những bộ quần áo rực rỡ sắc màu để mang tới hạnh phúc, vui vẻ cho cả nhà mình nhé. 

Ăn thịt vịt và trứng vịt lộn

Nếu như cuối tháng mọi người vẫn thường quan niệm là nên ăn thịt vịt, trứng vịt lộn để “giải đen” thì đầu tháng, đầu năm không nên ăn hai loại này. Bởi lẽ, nó sẽ khiến chúng ta rước những điều xui xẻo về nhà. 

Hy vọng những thông tin trên sẽ có hữu ích cho Quý khách trong dịp Tết này. Chúc Quý khách hàng của Nội Thất & Sofa Tiến Phát năm mới An Khang  – Thịnh Vượng!