Vệ Sinh Thảm Sofa Trải Sàn Đúng Cách

Thảm sofa là món đồ trang trí không thể thiếu trong không gian phòng khách của mọi gia đình. Do đó, việc đảm bảo vệ sinh cho các vật dụng trong không gian này là cần thiết. Thế nhưng, những vật dụng đắt tiền như thảm trải sàn lại khó có thể vệ sinh và làm sạch. Vậy, giữa muôn vàn cách làm sạch thảm phòng khách thì nên chọn phương pháp giặt nào phù hợp dưới đây nhé!

Thảm Trải Sàn Có Giặt Được Không Và Bao Lâu Nên Giặt?

Nhiều bạn có thể không hiểu lý do vì sao nên vệ sinh thảm trải sàn nhà thường xuyên. Hiệp hội phổi Hoa Kỳ khuyến cáo mọi người nên làm sạch thảm trang trí thật kỹ ít nhất một lần/năm. Điều này ngăn ngừa sự tích tụ lông vật nuôi, phân tử nấm, mốc và các chất gây dị ứng khác.

Nguyên tắc được nhiều chuyên gia đưa ra là nên giặt thảm trải sàn thật kỹ 3 lần/năm. Và hãy hút bụi thảm của bạn 2 lần/tuần. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng, số lần bạn nên cần giặt thảm tại nhà phụ thuộc vào các yếu tố sau:

  • Số lượng bước chân đi trên thảm nhà bạn.
  • Bạn có vật nuôi trong nhà.
  • Bạn bị dị ứng với bụi hoặc dễ viêm da.
  • Lượng khói thuốc lá tồn động trong nhà bạn.

Những yếu tố này đòi hỏi bạn phải vệ sinh thảm thường xuyên. Giặt thảm trang trí, thảm trải sàn ít nhất một lần/tuần sẽ khử trùng và giữ cho thảm của bạn được như mới. Và giặt thảm sàn nhà là chuyện hoàn toàn có thể thực hiện dễ dàng.

Những Việc Nên Làm Trước Khi Giặt Thảm Tại Nhà

Để việc làm sạch thảm đạt được hiệu quả cao, trước khi giặt, bạn cần:

♥ Hút bụi thảm trải sàn

Bụi bẩn hay bùn đất bám trên thảm sofa lâu ngày có thể làm xước thớ thảm hoặc hỏng họa tiết trên thảm. Hút bụi thường xuyên cũng giúp bạn tiết kiệm thời gian tổng vệ sinh thảm.

Trước khi hút bụi, bạn cần dọn dẹp không gian nhà của mình, sắp xếp đồ đạc và nội thất trên thảm. Đây cũng là cách dọn dẹp nhà cửa khoa học và hiệu quả cao. Chú ý các vật nhỏ có thể bị hút vào máy hút bụi và làm tắt máy. Nếu máy hút bụi bị nghẹt, bạn có thể tìm các cách vệ sinh máy hút bụi để xử lý vấn đề này. Khi hút bụi, nên đưa máy theo chiều lông thảm và sau đó theo chiều ngang để làm sạch các ngóc ngách trên thảm.

♥ Xử lý vết bẩn trên thảm sofa

Giặt thảm văn phòng có khó không? Nếu bạn phát hiện ra vết thức ăn, vết bút lông… trên thảm, hãy thử làm theo các bước sau để xử lý những vết bẩn nhỏ này trước khi tiến hành giặt thảm tại nhà.

  • Dùng khăn trắng hoặc giấy lau bếp trắng để tránh màu khăn lem ra thảm. Thấm sạch vết bẩn còn sót lại trên thảm.
  • Thấm một chút nước giặt thảm hoặc trắng lên khăn, sau đó nhẹ nhàng chấm lên vết bẩn. Nên thử trên một góc nhỏ và khuất trên thảm trước để tránh xảy ra sự cố không mong muốn. Không nên chà vết bẩn quá mạnh vì có thể khiến vết bẩn thấm sâu hơn vào thớ thảm.
  • Sau đó, dùng một chiếc khăn ẩm sạch thấm hết vết xà phòng và vết bẩn còn sót lại trên thảm. Và để chúng khô tự nhiên.

Các Loại Thảm Và Cách Giặt Thảm Đúng Cách ?

Thảm sofa trải sàn được làm từ nhiều vật liệu khác nhau, nên khi gặp thắc mắc thảm trải sàn có giặt được không thì nên chú ý tới chất liệu của thảm.

  • Thảm len: loại thảm này dễ bị xù nên khi giặt và sử dụng hóa chất cần chú ý độ pH trung hòa từ 5-8 để giữ cấu trúc vải. Không dùng nước có nhiệt độ quá cao hay là tác động lực quá mạnh lên mặt thảm.
  • Thảm lụa: thảm làm từ chất liệu cao cấp, đương nhiên khi vệ sinh cũng cần phải cẩn thận và có phương pháp vệ sinh riêng. Nếu như không thể tự giặt tại nhà thì nên mang đến những cơ sở giặt giũ chuyên nghiệp cũng như là sử dụng thiết bị chuyên dụng.
  • Thảm cotton: chất liệu thảm cotton dễ bị co rút nên cũng cần chú ý khi giặt, nhiều gia đình lựa chọn giặt khô vừa có thể đảm bảo sạch sẽ và không làm biến đổi màu của thảm. Hạn chế sử dụng dung dịch tẩy rửa có tính kiềm cao để không làm thảm bị biến dạng.
  • Thảm thực vật: thảm trải sàn cao cấp, nên cũng sẽ yêu cầu khắt khe trong việc vệ sinh giặt giũ. Nên giặt bằng chất tẩy dạng bọt và dùng thiết bị chuyên dụng hỗ trợ hút khô.
  • Thảm sợi tổng hợp: đây là chất liệu phổ biến và thường gặp, nên có thể sử dụng phương pháp vệ sinh thông thường, không yêu cầu cao về kỹ thuật vệ sinh thảm.

Những Cách Vệ Sinh Thảm Sofa Trải Sàn Đúng Cách

Có khá nhiều cách giặt thảm sofa trang trí trên mạng internet. Nội Thất & Sofa Tiến Phát đã chọn lọc các cách giặt thảm trải sàn đơn giản mà hiệu quả nhất theo lời khuyên của chuyên gia. Cụ thể như sau:

♥ Làm sạch thảm sofa bằng baking soda

Vệ sinh thảm trải sàn nhà bằng baking soda là một giải pháp giá rẻ, an toàn cho sức khỏe và môi trường. Nó còn giúp loại bỏ mùi hôi và vết bẩn một cách dễ dàng. Chiếc thảm nhà bạn sẽ như mới nếu bạn rắc baking soda lên chúng và hút bụi. Dưới đây là những gì bạn cần làm khi muốn giặt thảm tại nhà bằng baking soda:

  • Rắc một lượng lớn baking soda lên các vết bẩn.
  • Xịt nước nóng lên trên các vết bẩn (đổ nước nóng vào bình xịt).
  • Để yên chúng trong khoảng 3 tiếng đồng hồ (tốt nhất bạn nên để qua đêm).
  • Phủ khăn ướt trên vết bẩn khỏi phải phun sương nước nóng thường xuyên.
  • Sau đó, dùng máy hút bụi hút sạch thảm. Kéo máy hút bụi chậm rãi và theo nhiều chiều để đảm bảo các thớ thảm được làm sạch đều.

♥ Vệ sinh thảm sofa bằng chanh

Axit có trong quả chanh có khả năng làm sạch rất cao. Để làm sạch các loại thảm màu sáng, hãy vắt nửa trái chanh pha với muối rồi thoa lên những vết ố có trên thảm. Để dung dịch này trên thảm trong khoảng 20 – 30 phút rồi dùng khăn khô lau sạch lại chỗ vết bẩn.

♥ Vệ sinh thảm trải sàn bằng gel cạo râu và giấm trắng

Có thể thật khó tin nhưng sự thật là gel cạo râu chính là chất tẩy rửa tốt nhất cho các vết bẩn trên thảm sofa. Nó sẽ loại bỏ gần như hầu hết mọi loại vết bẩn. Và đây là các bước quy trình của cách giặt thảm tại nhà bằng gel cạo râu và giấm trắng:

  • Bạn hãy thoa kem cạo râu trực tiếp lên vết bẩn và để yên trong khoảng 30 phút.
  • Sau đó, lau vết kem cạo râu bằng một miếng vải trắng khô.
  • Kết thúc quy trình giặt thảm khô này bằng cách phun lên khu vực trên hỗn hợp giấm trắng và nước với tỷ lệ 50/50.
  • Cuối cùng, bạn dùng vải lau sạch chúng.

♥ Cách giặt thảm trải sàn bằng rượu

Cách này nên áp dụng với vết bẩn là sơn móng tay. Với các bước sau:

  • Đợi vết bẩn sơn móng tay khô.
  • Tiếp theo, loại bỏ sơn móng tay bằng một chiếc dao phết bơ (gảy bong nó ra).
  • Sau đó, dùng vải thấm nhẹ rượu trắng và chà lên vết sơn móng tay cho đến khi chúng tan ra và biến mất.

♥ Làm sạch thảm bằng oxy già

Vết đứt trên ngón tay có thể làm rơi vài giọt máu xuống thảm trang trí nhà bạn. Hãy sử dụng oxy già để làm sạch vết máu. Nhiều người gọi đây là dung dịch giặt thảm khô, vì không cần nhúng nước.

  • Đầu tiên, bạn làm loãng vết máu khô bằng hỗn hợp nước pha với dung dịch tẩy rửa nhẹ (nước rửa chén, bột giặt…).
  • Sau đó, sử dụng một con dao bơ để cạo càng nhiều máu càng tốt.
  • Để loại bỏ vết máu còn sót lại, hãy bôi trực tiếp oxy già lên vết bẩn. Oxy già lập tức nổi bọt khi tiếp xúc với máu.

Đợi một vài phút, sau đó làm sạch vết cồn và máu bằng vải cotton trắng hoặc khăn giấy.

♥ Giặt thảm bằng máy hơi nước

Cách giặt thảm trải sàn bằng hơi nước nóng là một trong những phương pháp được nhiều người lựa chọn. Bởi nó có nhiều lợi ích so với chất giặt tẩy thông thường, như:

  • Ít bị mài mòn, phai màu, kéo dài “tuổi thọ” của thảm.
  • Loại bỏ rệp, bọ chét và trứng của chúng.
  • An toàn cho trẻ em và vật nuôi.
  • Loại bỏ mùi hôi, vết bẩn dễ dàng và đặc biệt là không gây dị ứng…

Thế nhưng làm thế nào để thực hiện cách giặt thảm tại nhà bằng hơi nước? Câu trả lời chính là sử dụng dụng cụ giặt – máy giặt thảm bằng hơi nước nóng. Nước nóng bốc hơi từ máy sẽ thổi áp suất cao vào tấm thảm. Hơi nóng của nước sẽ “đánh bay” bụi bẩn, dầu nhờn trong sợi thảm. Có rất nhiều hãng máy giặt thảm cầm tay chất lượng cao để bạn lựa chọn.

♥ Vệ sinh thảm trải sàn bằng đá lạnh

Đây là một kịch bản quen thuộc: trẻ con trong nhà ăn kẹo cao su và dính nó lên thảm. Mẹo để loại bỏ vết kẹo cao su bạn có thể được tìm thấy trong tủ lạnh nhà bạn.

  • Lấy một vài viên đá và ấn lên vết kẹo cao su trong 30-45 giây.
  • Sau khi kẹo cao su đông cứng, gỡ chúng ra.

♥ Giặt thảm trải sàn bằng bàn là

Một vài giọt dầu nhỏ giọt trên thảm khi chúng ta đốt nến. Nơi đó sẽ nhanh chóng bị cứng lại. Bạn nên làm lỏng sáp để dễ dàng loại bỏ nó.

  • Đầu tiên, dặt một miếng vải trắng che lên vết nến trên thảm
  • Sau đó, đặt bàn ủi đã nóng lên trên lớp khăn và lớp sáp nến cho đến khi chúng tan chảy.
  • Cuối cùng, dùng dao cạo sạch lớp sáp nến và giấy thấm nó đi.

♥ Giặt thảm trải sàn sạch sẽ bằng nước lau kính và bàn là

Với cách giặt thảm này bạn có thể dễ dàng loại bỏ các vết bẩn cứng đầu và dính chặt lên thảm như bùn đất, cà phê, socola,..  Đầu tiên, phun nước lau kính lên vị trí vết bẩn rồi đợi 2 – 3 phút để dung dịch thấm đều và làm vết bẩn mềm dần.

Sau đó, đặt khăn lên vị trí vết bẩn và dùng bàn là nhẹ nhàng là qua là lại cẩn thận trên mặt tấm khăn. Cách làm này có tác dụng giúp vết bẩn thấm ngược lên khăn và trả lại hình thức sạch đẹp ban đầu cho chiếc thảm trải sàn.

♥ Làm sạch thảm trải sàn đơn giản bằng nước rửa chén

Cách làm sạch thảm sofa trải sàn bằng nước rửa chén được thực hiện vô cùng đơn giản và hiệu quả như sau. Tiến hành pha hỗn hợp theo tỷ lệ 2 thìa giấm trắng, 2 thìa nước rửa chén và 2 cốc nước ấm. Sau đó dùng vải sạch thấm vào dung dịch này và đặt lên chỗ vết bẩn trong khoảng 20 phút.

Cuối cùng, sử dụng miếng bọt biển khô thấm sạch dung dịch đã ngấm vào thảm. Để thảm sạch hơn, người dùng có thể sử dụng một miếng vải trắng và bàn là hút toàn bộ dung dịch còn sót lại hoặc dùng máy sấy tóc để làm khô nhanh chóng.

Lưu Ý Khi Vệ Sinh Thảm Trải Sàn

Dù giặt thảm trải sàn bằng bất cứ phương pháp nào thì cũng cần đảm bảo độ an toàn về sức khỏe cho người sử dụng. Bên cạnh đó, ai cũng muốn chiếc thảm của mình có thể sử dụng dài lâu, và dưới đây là một số lưu ý để việc vệ sinh thảm của bạn dễ dàng và ít tốn công:

  • Nên xử lý ngay khi có thể để tránh vết bẩn khô lại, sẽ rất khó làm sạch.
  • Khi lau chùi vết bẩn nên thao tác theo chiều từ bên ngoài vào để tránh làm vết bẩn bị loang ra nhiều hơn.
  • Nên hút bụi thảm thường xuyên, 1 lần/tuần.
  • Nên giặt thảm 3-4 tháng một lần để đảm bảo sự an toàn về sức khỏe cho gia đình bạn.
  • Nên xoay thảm 180 độ sau mỗi 6 tháng để đảm bảo thảm đều màu và độ dày thảm được cân bằng hơn.
  • Thảm trải sàn cũng là một sản phẩm “khó chiều”, nên pha loãng hỗn hợp tẩy rửa với nước ấm rồi chà lên vết bẩn, tránh dùng chất tẩy rửa mạnh.

Nội Thất & Sofa Tiến Phát – Là đơn vị với hơn 20 năm kinh nghiệm hoạt động trên thị trường nội thất.  Để sở hữu ngay chiếc thảm sofa tại Sofa Tiến Phát, quý khách có thể mua hàng theo 1 trong 2 cách sau:

0902 566 119

 

callphơnetelephonemeszaloviberwhatsapp