Gỗ Sồi Là Gì? Gỗ Sồi Có Tốt Không? Và Cách Phân Biệt

Gỗ sồi là một trong những loại gỗ phổ biến nhất được sử dụng rộng rãi trong nội thất. Gỗ sồi có độ bền cũng khá cao, rất dễ gia công và có thể sơn được nhiều màu, vân gỗ sồi khá độc đáo và sáng.

Gỗ sồi là dòng gỗ được nhập khẩu vào nước ta và hiện nay trở thành vật liệu rất “hot” được sử dụng rộng rãi trong các lĩnh vực. Để giúp bạn hiểu rõ hơn về Gỗ sồi là gì? Gỗ sồi có tốt không? Cách phân biệt gỗ sồi trắng và gỗ sồi đỏ?. Nếu bạn đang quan tâm đến dòng gỗ này, hãy dành chút thời gian tìm hiểu qua loại gỗ này ngay nhé.

Nguồn Gốc Của Loại Gỗ Sồi?

Gỗ sồi được người tiêu dùng phương Tây rất ưa chuộng bởi chất lượng gỗ tốt, độ bền cao, vân gỗ đẹp. Có thể nói rằng sản phẩm nội thất đóng từ gỗ sồi hiện đang cực kỳ “thịnh hành” ở thị trường đồ gỗ nội thất Việt Nam hiện nay. Dưới góc độ là nhà thiết kế, thi công, sản xuất nội thất gỗ trực tiếp, Nội Thất & Sofa Tiến Phát xin chia sẻ một số cảm nhận về loại gỗ Sồi nhằm tạo cơ sở cho các Qúy Khách Hàng, các Độc Giả có cái nhìn khách quan hơn trước khi chọn đóng các sản phẩm nội thất cho công trình của mình.

Gỗ sồi là gì?

Gỗ sồi tên nước ngoài Oak là loại gỗ ngoại nhập thường được nhập khẩu chính ngạch từ Mỹ; và các nước châu Âu như Anh, Pháp, Thụy Điển. Các sản phẩm nội thất được sản xuất từ gỗ sồi luôn tạo cảm giác ngôi nhà hài hòa với ánh sáng tự nhiên, trẻ trung, ấm cúng và hiện đại. Cây gỗ sồi có thể cao tới 100 feet và đường kính tới 50 inch. Chúng trưởng thành và bắt đầu ra hoa trưởng thành trong vòng khoảng 20 năm.

Bảng Đặc điểm của loại gỗ sồi

Tên tiếng Anh Oak
Tên tiếng Việt Gỗ sồi
Màu sắc Vàng nhạt (màu be)
Giá gỗ sồi Từ 18 triệu – 20 triệu / m3
Tỷ trọng 769 kg / m3
Ứng dụng Nội thất (cửa, tủ bếp, tủ áo, giường, ván sàn…)

Gỗ sồi có những loại nào? và cách phân biệt

Gỗ sồi chiếm diện tích lớn ở các khu rừng phương Tây và đồ nội thất được sản xuất từ gỗ sồi cũng được đánh giá cao. Sồi là một loại gỗ cứng, chúng phát triển ở nhiều nước trên thế giới có khí hậu ôn đới. Về chủng loại thì gỗ Sồi có hai loại đó là: gỗ sồi đỏ (red oak) và gỗ sồi trắng (white oak).

+ Sồi Trắng (White oak): có khối lượng trung bình 769kg/m3, độ cứng 6049N, dát gỗ màu nhạt, tâm gỗ từ nâu nhạt đến nâu sậm. Tâm Sồi Trắng có khả năng kháng sâu mọt tấn công do có hàm lượng tannin (chất dùng để thuộc da) cao. Đa số Sồi Trắng có vân gỗ thẳng, mặt gỗ từ trung bình đến thô với các tia gỗ dài hơn Sồi Đỏ. Đa số nội thất ngày nay được làm bằng gỗ sồi trắng.

+ Sồi Đỏ (Red oak): có khối lượng trung bình 753 kg/m3, độ cứng 6583N, dát gỗ màu trắng đến nâu nhạt, tâm gỗ màu nâu đỏ hồng. Về đặc tính vật lý, gỗ sồi Đỏ cứng và nặng, khả năng chịu lực xoắn và độ chắc trung bình. Giống như sồi trắng thì sồi đỏ có độ chịu lực nén cao, dễ uốn cong bằng hơi nước.

Như vậy, về độ cứng thì gỗ sồi trắng và sồi đỏ là tương đương nhau. Tuy nhiên, Sồi Trắng (white oak) có độ chống thấm tốt hơn và có đường vân gỗ đa dạng và đẹp hơn. Chính vì vậy gỗ sồi trắng thường được ưa chuộng hơn khi làm nội thất. Gỗ Sồi khi đưa vào sử dụng phải được xử lý đạt độ ẩm dưới 20%, vì ở mức này, nấm hại gỗ không thể phát triển.

Gỗ Sồi Có Tốt Không?

Gỗ sồi có cấu trúc “dạng chai” do đó các tế bào gỗ có độ gắn kết chặt chẽ được với nhau không cho nước thấm qua. Với đặc điểm ưu việt này nên gỗ sồi thường được sử dụng làm thùng đựng rượu và ngoại thất ngoài trời. Ngoài ra gỗ sồi chống được mục nát và thối rửa rất tốt vì vậy còn được sử dụng để đóng thuyền; đóng thùng chứa, cầu cảng.

Còn trong lĩnh vực nội thất trong nhà ở thì với xu hướng hiện nay; gỗ sồi đang được sử dụng rộng rãi để đóng các sản phẩm nội thất để trong nhà, sản xuất ra dụng cụ gia đình. Ngoài ra gỗ sồi còn được sử dụng làm dụng cụ cho ngành nông nghiệp như cán búa, xẻng… Gỗ sồi trắng thường được các công ty nội thất sử dụng để làm cửa gỗ, tủ bếp, nội thất phòng ngủ rất đẹp.

Gỗ sồi có tốt không còn cần căn cứ vào những ưu, nhược điểm của nó để đi đến kết luận.

Về ưu điểm:

  • Chịu máy tốt, có độ bám dính chắc chắn vào đinh tốt dù là khoan ngay trước thời điểm đóng
  • Tâm sồi Gỗ có thể chống sâu, mối mọt cực kỳ tốt, hoàn toàn không hề thấm chất bảo quản
  • Chống chịu tốt với điều kiện môi trường khắc nghiệt do được sinh trưởng ở nơi khí hậu lạnh giá 
  • Kết cấu gỗ chắc chắn, mềm, khối lượng không quá nặng 
  • Đường vân gỗ sồi tương đối đều, nhìn khá đẹp mắt
  • Có độ bóng, giúp các sản phẩm là từ gỗ này thêm bóng, đẹp hơn  
  • Gỗ Sồi nếu có tuổi cao thì thành phẩm gỗ sẽ cực chất lượng, đường vân đẹp. Hơn nữa, mang khả năng chịu được những lực tác động lớn từ ngoại cảnh gây ra 
  • Cực chắc, nặng, chịu nén tốt, dễ uốn khi gặp nước 

Về nhược điểm: 

  • Gỗ sẽ phản ứng vớt sắt nên khi tiến hành khai thác cần dùng đinh mạ kèm nhằm tránh sự cố đáng tiếc xảy ra 
  • Gỗ có tính khô khá chậm nên khi tiến hành làm gỗ cần cẩn thận để nó không bị rạn ra 
  • Gỗ dễ bị biến dạng khi đã khô do có độ co rút khá lớn 
  • Như vậy, có thể thấy rằng, gỗ Sồi là loại gỗ tốt, có thể ứng dụng để sản xuất nhiều loại đồ nội thất khác nhau cho gia đình, cơ quan, tổ chức…

Những Ứng Dụng Của Gỗ Sồi Trong Đời Sống

Với xu hướng thiết kế nội thất hiện nay, thì dòng gỗ sồi tự nhiên hầu như đang được dùng để làm nội thất nhà ở, sản xuất dụng cụ gia đình. Bên cạnh đó, gỗ sồi còn được thiết kế giường ngủ gỗ sồi hiện đại, tủ đựng quần áo, tủ bếp, tủ rượu, phụ kiện trang trí….khá đẹp mắt.

Gỗ sồi làm bàn ghế ăn

Hiện nay, gỗ sồi được ứng dụng vào trong thiết kế bàn ghế phòng khách, bàn ghế ăn cho phòng bếp với màu vân gỗ sáng, gam màu nhẹ nhàng, thanh thoát, bắt mắt và gây được sức cuốn hút nên nhiều gia đình sử dụng dòng bàn ghế gỗ sồi tự nhiên cho phòng khách nhà mình.

Ghế sofa gỗ sồi

Nếu sở hữu không gian phòng khách nhỏ và hẹp, lựa chọn ghế sofa gỗ sồi là sản phẩm hợp lý nhất dành cho bạn. Các mẫu ghế sofa kết hợp phần chân gỗ sồi chắc chắn bền đẹp cùng phần đệm da hay vải đều khiến cho căn phòng trở nên sang trọng và ấn tượng hơn.

Bạn cũng có thể đặt hàng các mẫu ghế sofa gỗ sồi theo nhiều kích thước để phù hợp với không gian nhà mình nhất. Ghế sofa gỗ sồi nên được kết hợp với đệm vải màu sắc tươi sáng, tạo nên tổng thể hài hòa.

Gỗ sồi làm giường

Giường ngủ gia đình cũng hay được nhiều đơn vị sản xuất lựa chọn vì nó mang đến vẻ đẹp tự nhiên, màu sắc tươi sáng, hiện đại cho ngôi nhà. Hơn nữa, gỗ sồi tự nhiên lại có độ bền cao, do đó đồ nội thất được làm từ gỗ sồi khá ưa chuộng tại Việt Nam.

Bàn trà gỗ sồi

Những mẫu bàn trà đi kèm với bộ bàn ghế gỗ sồi thường có thiết kế đơn giản, bàn trà mặt kính trắng cho gia chủ không quá cầu kỳ về phong cách. Tuy nhiên, còn rất nhiều mẫu bàn trà gỗ sồi cá tính khác mà gia chủ có thể lựa chọn để làm đẹp thêm cho không gian nhà mình. 

Gỗ sồi làm tủ bếp

Dòng tủ bếp gỗ sồi tự nhiên được rất nhiều gia chủ yêu thích lựa chọn để bài trí cho căn bếp gia đình. Vì gỗ sồi khá chắc chắn, lại bền bỉ theo dòng thời gian.

Hơn nữa, gỗ sồi mang màu sắc đẹp của thiên nhiên với đường vân gỗ cực sáng, màu sắc gỗ có màu vàng nhạt, đặc biệt chất gỗ có thể đục chạm họa tiết hoa văn. Thế nên, tủ bếp gỗ sồi tự nhiên được khá nhiều đơn vị dùng để sản xuất là thế.

Bàn trang điểm gỗ sồi

Nhắc tới các thiết kế nội thất làm từ gỗ sồi trong phòng ngủ, không thể bỏ qua sản phẩm bàn trang điểm gỗ sồi. Thiết kế bàn trang điểm gỗ sồi mang vẻ đẹp tinh tế, các đường nét thanh mảnh phù hợp với sở thích của phái đẹp. Đặc biệt chất lượng gỗ sồi bền đẹp theo thời gian, thích hợp để sử dụng lâu dài. 

Nếu sở hữu không gian phòng ngủ rộng lớn, hãy chọn cho mình thiết kế bàn trang điểm gỗ sồi đa năng. Đây là mẫu bàn trang điểm được thiết kế kèm kệ tủ đa năng, nơi bạn vừa có thể làm bàn trang điểm, vừa tận dụng làm bàn làm việc, các ngăn kéo đựng đồ thiết kế đa dạng tiện dụng là nơi bạn có thể cất giữ sách, vở, các món phụ kiện như túi xách, kính hay đồng hồ…

Những thông tin trên đây về gỗ sồi là gì? hy vọng đã giúp bạn có cái nhìn tổng quan về vật liệu này cũng như lựa chọn cho mình những sản phẩm ưng ý từ gỗ sồi. 

Hãy liên hệ trực tiếp chúng tôi theo số 0902 566 119 để các nhân viên tư vấn hỗ trợ tốt nhất. Bằng kinh nghiệm hơn 20 năm trong nghề thiết kế và thi công nội thất, chúng tôi sẽ đáp ứng tôi những yêu cầu khắt khe của quý khách.

0902 566 119

 

callphơnetelephonemeszaloviberwhatsapp