Mẫu Tủ Bếp Có Bàn Thờ Cúng Ông Táo Đẹp

Ông Táo là vị thần chuyên cai quản chuyện bếp núc của mỗi gia đình, với mong muốn giữ cho bếp lửa luôn ấm, gia đình ấm no, hạnh phúc. Thờ ông Táo là một nét văn hóa, truyền thống tâm linh từ rất lâu đời của người Việt. Ngày nay, mặc dù các gia đình đều lựa chọn sử dụng những loại tủ bếp hiện đại nhưng truyền thống thờ ông táo vẫn còn được lưu giữ mà chưa bao giờ bị lãng quên. Với cuộc sống hiện đại ngày nay, những mẫu tủ bếp chung cư tiện dụng có thiết kế kết hợp bàn thờ ông Táo đang rất được ưa chuộng.

Hãy cùng, Nội Thất & Sofa Tiến Phát tham khảo các mẫu tủ bếp có bàn thờ ông Táo đẹp, đa dạng phong cách được ưa chuộng nhất hiện nay để có thêm nhiều ý tưởng thú vị cho căn bếp của mình.

Bàn Thờ Ông Táo Bao Gồm Những Gì?

Bàn thờ ông Táo chỉ cần một khoảng trống nhỏ trên tủ bếp vì không cần phải đặt đồ cúng thường xuyên hay nhiều đồ vật như các loại bàn thờ khác trong gia đình. Theo đó, bàn thờ ông Táo gồm có:

– Một bài vị ông Táo.

– Một lư hương nhỏ.

– Ba chung nước nhỏ.

– Một lọ hoa.

– Một đĩa để trái cây.

Nhiều nơi đơn giản hơn thì có thể lượt bớt nhưng phải có bát hương để thắp nhang vào những dịp quan trọng.

Đặc biệt, vào ngày Tết ông Công, ông Táo 23 tháng Chạp, mâm lễ cúng ông Táo được chuẩn bị cầu kỳ hơn, thường có: mũ ông Táo, mâm cỗ có bánh kẹo, trầu cau, rượu, hương, hoa, ngũ quả, tiền vàng và cá chép sống.

Đôi nét về tục thờ cúng ông Táo của người Việt

Một trong những ngày Tết quan trọng nhất của người Việt đó là tết ông Công, ông Táo. Thời gian để cúng ông Táo được diễn ra vào ngày 23 tháng Chạp (tức Tháng Mười hai âm lịch), là Tết cuối cùng trong một năm. Lễ cúng Táo quân theo phong tục của người Việt mang tính chất chuyển giao năm cũ với năm mới.

Cứ đến ngày 23 tháng chạp theo tín ngưỡng Việt thì đây là ngày Táo Quân cưỡi cá chép vàng lên trời báo cáo với Ngọc Hoàng Thượng đế những điều tai nghe mắt thấy ở trần gian. Những điều đó bao gồm cả việc xấu, việc tốt những điều đã làm được, chưa làm được của con người ở hạ giới một cách khách quan, trung thực. Tục thờ ông Táo được bắt nguồn từ Trung Hoa và được biến tấu đi để phù hợp với người Việt. Người Việt luôn tin tưởng rằng việc thờ thần bếp ở mỗi gia đình mang ý nghĩa mong muốn một cuộc sống luôn đầm ấm, hạnh phúc, mọi người luôn thương yêu, quý trọng nhau.

Hướng Đặt Bàn Thờ Ông Táo Theo Tuổi Và Hợp Phong Thuỷ

Nói đến ông táo là bạn sẽ nghĩ ngay đến nhà bếp. Ông Táo là vị thần chuyên quản chuyện bếp núc của mỗi gia đình, với mong muốn là giữ cho bếp lửa luôn ấm, gia đình an vui, ấm no, hạnh phúc.

Hướng tốt theo phong thủy

– Đông Bắc (Sinh Khí thuộc Tham Lang tinh): thuận lợi cho việc làm ăn, công việc suôn sẻ, nhanh thăng tiến về công danh, đại phát tài.
– Tây (Thiên Y thuộc Cự Môn tinh): gia đình không bị bệnh tật, tiền của tăng thêm, thịnh vượng, hạnh phúc.
– Tây Bắc (Diên Niên thuộc Võ Khúc tinh): gia đình hạnh phúc lâu dài, sống hòa thuận và sung túc
– Tây Nam (Phục vị thuộc Bồ Chúc tinh): thuận lợi về đường con cái, được quý nhân phù trợ, may mắn về đường thi cử và công danh.

Hướng xấu theo phong thủy

– Bắc (Tuyệt Mệnh thuộc Phá Quân tinh): nếu hướng nhà hay hướng bếp được đặt theo hướng này thì gia đình có thể bị tuyệt tự, con cái gặp tai họa và không sống lâu.
– Đông Nam (Ngũ Quỷ thuộc Liêm Trinh tinh): gia đình sẽ bị tổn hao nặng về tài sản, bệnh tật triền miên không khỏi.
– Nam (Lục Sát thuộc Văn Khúc tinh): nếu phương hướng nhà hoặc hướng bếp phạm phải hướng này thì gia đình dễ xảy ra cãi vã, mất công việc, mất nguồn thu nhập, dễ gặp tai nạn.
– Đông (Họa Hại thuộc Lộc Tồn tinh): các thành viên có thể sẽ gặp phải tai họa, bệnh tật triền miên, tinh thần suy sụp, công việc đi xuống, gia đình lục đục, không hòa thuận.

Theo phong thủy phương Đông thì hướng bếp bàn thờ nên đặt nhìn về một trong các hướng tốt trên và tọa tại một trong những hướng xấu, theo nguyên tắc “tọa hung hướng cát”.

Bố Trí Bàn Thờ Cúng Ông Táo Tạo Phong Thuỷ Tốt Cho Tủ Bếp Bạn Cần Nắm

– Đối với các mẫu tủ bếp chung cư có bàn thờ Ông Táo thì bàn thờ thường sẽ được đặt ở hệ tủ bếp trên để thể hiện sự tôn trọng của gia chủ đối với thần linh. Đồng thời, hướng của bàn thờ Ông Táo cũng được đặt trùng với hướng nhà bếp hoặc đặt song song với bếp.

– Quan trọng hơn hết, trong thiết kế tủ bếp có bàn thờ Ông Táo thì bàn thờ tuyệt đối không được đặt bên trên khu vực chậu rửa. Bởi trong ngũ hành, Ông Táo thuộc hành Hỏa nên tuyệt đối không đặt bàn thờ ở gần các khu vực có tính Thủy như chậu rửa, bồn nước,…Sẽ làm Thủy khắc Hỏa, ảnh hưởng đến tình cảm gia đình, dễ gây bất hòa, sóng gió.

– Đối với mẫu tủ bếp có hệ tủ bếp trên khá cao thì gia chủ có thể cân nhắc chọn một ngăn nhỏ ở góc kín, ít sử dụng và ở tầm cao hơn mặt bếp một chút để đặt bàn thờ Ông Táo.

Những điều kiêng kỵ khi đặt tủ bếp chung cư có bàn thờ ông táo

– Không nên đặt bàn thờ ông táo mặt trên nóc tủ bếp.

– Bàn thờ ông táo có đầy đủ bài vị nhưng phạm phải vị trí đặt phía dưới dầm bê tông tòa nhà.

– Không đặt bàn thờ ông Táo đối diện hướng với toilet.

– Không nên đặt bàn thờ ông Táo trên chậu rửa bát.

– Tuyệt đối cấm kị đặt bàn thờ ông Táo nhìn về hướng bắc là phương vị thuộc “Thủy”, nếu đặt bàn thờ ông Táo ở hướng này sẽ gây ra những bất ổn trong đời sống của gia chủ do xung khắc ngũ hành gây ra.

+ Theo văn hóa dân gian thì bàn thờ Táo Quân đặt trong bếp là thể hiện tín ngưỡng của dân gian với mong muốn vị thần cai quản chuyện bếp núc sẽ phù hộ cho bếp lửa gia đình luôn được ấm cúng, nhà cửa được êm đẹp, gia đạo được thuận hòa, sung túc.

+ Việc thờ cúng Táo Quân ở mỗi gia đình cũng khác nhau, có gia đình chỉ đặt ngay bên cạnh bếp một lư hương nhỏ (thờ ông Táo) để thắp nhang mỗi ngày là đủ, nhưng có gia đình đặt bàn thờ ông Táo bằng cách làm một bệ thờ đơn giản, tiện dụng, cao hơn so với mặt bếp, tại góc ít sử dụng để tránh va chạm. Có gia đình cẩn thận hơn còn gắn phía dưới đáy tủ treo một tấm kính để ngăn khói nhang không làm ố vàng, khi cần tháo ra lau chùi dễ dàng.

+ Dù đặt ban thờ ông Táo ở đâu thì hướng của bàn thờ cũng nên trùng với hướng của bếp (hoặc song song với hướng của bếp) và không quá xa bếp nấu, cũng không được nằm trên bồn rửa vì bồn rửa thuộc hành Thủy khắc với ông Táo thuộc hành Hỏa.

+ Nếu phía trên bếp nấu ăn không đủ chỗ để đặt ban thờ các vị thần (Táo Quân) thì đặt ở góc nhà bếp phía Nam, vì ngũ hành. Táo quân thuộc “Hoả”, nên ban thờ Táo quân cần được đặt ở phía Nam “Hỏa” vượng.

+ Còn các phương vị thuộc Thủy, nhất là hướng Bắc, tuyệt đối kiêng kỵ đặt ban thờ ông Táo ở đó, vì nếu đặt ban thờ Táo Quân ở vị trí đó sẽ bất lợi cho gia chủ do xung khắc ngũ hành (Thủy khắc Hỏa) gây ra.

*** Chú ý: Nếu nhà có ban thờ Táo quân riêng, bạn nên đặt xoay cùng hướng hoặc song song với bếp nấu, tránh đặt bàn thờ đối diện với bếp.

Kích Thước Bàn Thờ Ông Táo Theo Phong Thuỷ

Kích thước của bàn thờ ông Táo phụ thuộc vào cách bày biện và truyền thống thờ cúng của mỗi gia đình. Tùy theo từng gia đình sẽ bày nhiều hay ít đồ cúng và tượng thờ, kích thước của bàn thờ ông Táo cũng vì vậy mà thay đổi.

Kích thước bàn thờ ông táo thông thường

– “Với nhiều người, kích thước của đồ thờ cúng đặc biệt là kích thước bàn thờ đóng vai trò rất lớn để gửi gắm những mong muốn, những lời cầu nguyện của gia chủ đến được với thế giới tâm linh.

– Các kích thước của các loại bàn thờ nói chung mà chúng ta cần quan tâm đó là: Chiều rộng, chiều sâu và chiều cao của bàn thờ. Tuy nhiên, với bàn thờ treo tường, kích thước chiều rộng và chiều sâu là hai yếu tố được chú trọng hơn chiều cao. Các số đo kích thước của bàn thờ treo tường cũng không tuân theo một tiêu chuẩn thống nhất hay là một kích thước cụ thể mà tùy theo không gian sống của chủ nhà là rộng hay hẹp mà ta có thể lựa chọn bàn thờ treo tường tương ứng.

– Thông thường, kích thước của bàn thờ treo tường được lựa chọn theo các cung đẹp, mang ý nghĩa cát lợi cho chủ nhà trong thước Lỗ Ban như: Đại Cát, Tài Vượng, Tiến Bảo, Quý Tử, Phú Quý… Đó như là một lời cầu khẩn được chủ nhà thông qua vật dùng nội thất thờ cúng gửi gắm đến thế giới tâm linh xa xôi với mong muốn được bảo hộ về mặt sức khoẻ, gia đình, công việc… gặp nhiều thuận lợi.

Kích thước bàn thờ theo phong thủy

Tất cả các kích thước bàn thờ treo tường theo thước lỗ ban, chúng tôi đưa ra 1 số kích thước thường dùng trong bàn thờ treo tường nhất. Tuy nhiên, để đảm bảo yếu tố phong thủy thì kích thước của bàn thờ ông Táo cần tuân thủ theo các số đo của thước Lỗ Ban.

  • Kích thước bàn thờ ông Táo phổ biến nhất: Chiều sâu 48cm (Hỷ Sự) x Chiều rộng 48cm (Hỷ Sự).
  • Kích thước bàn thờ ông Táo có 1 – 2 bát hương: Chiều sâu 48cm (Hỷ Sự) x Chiều rộng 68cm (Hưng Vượng).
  • Kích thước bàn thờ ông Táo có 3 – 4 bát hương: Chiều sâu 48cm (Hỷ Sự) x Chiều rộng 88cm (Tiến Bảo).

Một Số Mẫu Tủ Bếp Có Bàn Thờ Cúng Ông Táo Đẹp

Những thiết kế tủ bếp đẹp hiện đại, thông minh dành riêng cho gia đình Việt thường đều có chỗ đặt bàn thờ ông Táo. Vị trí đặt bên trên bếp, hướng theo hướng của bếp, không đặt gần chỗ nấu nướng, ống khói, máy hút mùi, bồn rửa tay; có thể đặt ở một góc bếp nhưng phải theo hướng Nam, là hướng “vượng” của bàn thờ ông Táo. Dưới đây là một số mẫu thiết kế tủ bếp chung cư có bàn thờ cúng ông táo đẹp nhất mà Nội Thất & Sofa Tiến Phát đã tổng hợp lại. Hãy cùng khám phá ngay nào!

Mẫu tủ bếp gỗ tự nhiên có bàn thờ ông Táo

Gỗ tự nhiên là chất liệu vô cùng quen thuộc cho tủ bếp của người Việt. Những loại gỗ thường dùng nhất bao gồm: gỗ sồi, gỗ căm xe, gỗ lim, gỗ hương,….Đa phần tủ bếp gỗ tự nhiên có thiết kế cổ điển hoặc bán cổ điển, phù hợp với nhiều không gian nhà ở.

Tủ bếp gỗ tự nhiên có bàn thờ ông táo – Mẫu 1
Tủ bếp gỗ tự nhiên có bàn thờ ông táo – Mẫu 2
Tủ bếp gỗ tự nhiên có bàn thờ ông táo – Mẫu 3
Tủ bếp gỗ tự nhiên có bàn thờ ông táo – Mẫu 4
Tủ bếp gỗ tự nhiên có bàn thờ ông táo – Mẫu 5

Mẫu tủ bếp gỗ công nghiệp có bàn thờ ông Táo

Khi cuộc sống ngày càng hiện đại hơn, nhiều gia đình không còn ưa chuộng phong cách thiết kế tủ bếp truyền thông bằng gỗ tự nhiên. Từ đó, tủ bếp gỗ công nghiệp với giá thành rẻ và hiện đại đã ra đời. 

Mẫu tủ bếp có bàn thờ ông táo bằng gỗ Laminate – Mẫu 1
Mẫu tủ bếp có bàn thờ ông táo bằng gỗ Melamine – Mẫu 2
Mẫu tủ bếp có bàn thờ ông táo bằng gỗ Veneer – Mẫu 3
Mẫu tủ bếp có bàn thờ ông táo bằng gỗ Acrylic – Mẫu 4
Mẫu tủ bếp chữ L có bàn thờ ông Táo trong căn hộ Celadon – Mẫu 5

 

Thiết kế tủ bếp có bàn thờ ông Táo cho căn hộ Imperial Quận 2 – Mẫu 6
Thiết kế tủ bếp hiện đại nhỏ gọn có bàn thờ ông Táo – Mẫu 7

Các mẫu tủ bếp có bàn thờ ông Táo hiện đại thường sẽ có thiết kế khá đơn giản, đảm bảo an toàn vệ sinh và không ảnh hưởng đến quá trình nấu nướng của gia chủ. Một mẫu tủ bếp đẹp có bàn thờ ông Táo phải kết hợp hài hòa được hai yếu tố hiện đại và phong thủy. 

Hi vọng rằng sau khi tham khảo những thiết kế tủ bếp có bàn thờ ông Táo đẹp mà Nội Thất & Sofa Tiến Phát chia sẻ trên đây, bạn sẽ chọn được cho mình kiểu tủ bếp phù hợp với sở thích và không gian sống. Nếu có nhu cầu cần tìm đơn vị thiết kế, thi công, đóng tủ bếp theo kích thước yêu cầu có bàn thờ ông Táo đẹp, uy tín, chuyên nghiệp với giá rẻ, hãy liên hệ ngay Nội Thất & Sofa Tiến Phát chúng tôi qua số Hotline: 0902 566 119 để được tư vấn thêm thông tin và có được nhiều ưu đãi hấp dẫn. Xin cảm ơn!

0902 566 119

 

callphơnetelephonemeszaloviberwhatsapp