Cách Bố Trí Bàn Ăn Trong Nhà Bếp Hợp Phong Thuỷ

Bố trí bàn ăn hợp phong thủy sẽ mang lại bầu không khí cũng như vận tài tốt cho gia chủ và các thành viên trong gia đình.

Bàn ăn là một trong những vật dụng không thể thiếu của mỗi gia đình và việc lựa chọn bàn ăn cũng vô cùng quan trọng. Có rất nhiều kiểu dáng bàn ăn trên thị trường hiện nay như bàn hình chữ nhật, bàn hình tròn, bàn vuông, bàn oval. Tùy vào số thành viên trong gia đình mà lựa chọn bàn ăn phù hợp nhất. Vậy, lựa chọn bộ bàn ăn như thế nào là hợp lý nhất, cách bố trí bàn ăn trong nhà bếp hợp phong thuỷ? Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây để có câu trả lời ngay nhé!

Vai Trò Của Bộ Bàn Ăn Trong Phòng Bếp

Bàn ăn là một phần không thể thiếu và đóng vai trò quan trọng trong nhà bếp. Phòng ăn được xem như là nơi vun đắp tình cảm gia đình, mang đến những phút giây ấm áp và hạnh phúc cho mỗi thành viên khi cùng thưởng thức những món ăn nóng hổi và chia sẻ những vui, buồn trong ngày.

Hơn nữa, phòng ăn là nơi ăn uống, chăm sóc sức khỏe cho gia đình nên cách bố trí về hướng, kiểu dáng theo đúng phong thủy rất quan trọng. Một không gian phòng ăn được trang trí, sắp xếp hợp lý sẽ tạo nên bầu không khí vui vẻ, thoải mái có lợi cho việc hấp thu chất dinh dưỡng và tiêu hóa.

Trong đó, bàn ăn là vật trung tâm của không gian, có liên hệ trực tiếp đến năng lượng phong thủy trong nhà nên cần được bố trí hợp lý cũng như về cách thức chọn màu sắc, kiểu dáng, chất liệu, kích thước,… để mang lại thịnh vượng và bình an cho gia chủ.

Những Điều Cần Lưu Ý Khi Lựa Chọn Bàn Ăn Trong Nhà Bếp Hợp Phong Thuỷ

1. Lựa chọn kích thước bộ bàn ăn hợp phong thuỷ

Kích thước bàn ăn phải phù hợp với không gian bếp. Một chiếc bàn ăn quá lớn sẽ khiến không gian chật chội, cản trở vận khí lưu thông. Ngược lại, bàn ăn quá nhỏ gây cảm giác trống trải.

Kích thước chiều cao bàn ăn đúng phong thủy tiêu chuẩn thường là từ 70 – 80cm đối với người Việt Nam, đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng.

Hơn nữa, bạn nên lựa chọn kích thước, thiết kế đúng theo phong cách dựa trên nhu cầu của mình dựa trên thước lỗ ban – thước dùng để đo đạc và căn chỉnh kích thước chuyên dụng dành cho nội ngoại thất.

Kích thước theo phong thủy cho mỗi loại bàn ăn:

LOẠI BÀN ĂN KÍCH THƯỚC TIÊU CHUẨN THEO PHONG THỦY
Bàn ăn 2 người
  • Hình chữ nhật: 60cm x 80cm.
  • Hình tròn: đường kính 60cm.
Bàn ăn 4 người
  • Hình chữ nhật: 80cm x 120cm
  • Hình tròn: đường kính 100cm
Bàn ăn 6 người
  • Hình chữ nhật: 100cm x 180cm
  • Hình tròn: đường kính 120cm.
Bàn ăn 8 người
  • Hình chữ nhật: 110cm x 240cm.
  • Hình tròn: 140cm.

2. Lựa chọn màu sắc, kiểu dáng bộ bàn ăn hợp phong thuỷ gia chủ

Màu sắc bàn ăn nên được chọn hài hòa với không gian tổng thể. Tùy thuộc vào màu sắc chủ đạo của bếp và toàn bộ ngôi nhà để có cách phối hợp màu sắc hợp lý. Một lời khuyên là nên chọn bàn ăn có màu thiên về tone nhẹ nhàng, trầm ấm như: kem, nâu cafe, màu nâu cánh gián, nâu đỏ,… Các màu sắc này sẽ khiến không gian trở nên ấm cúng hơn. Hoặc bạn có thể tham khảo bảng màu sắc ngũ hành dưới đây:

– Ưu tiên chọn bàn ăn theo phong thủy ngũ hành tương sinh (màu sắc, vật liệu kiểu dáng thuộc ngũ hành tương sinh với bản mệnh hoặc là màu của bản mệnh).

– Tránh chọn bàn ăn theo phong thủy ngũ hành tương khắc (màu sắc, vật liệu kiểu dáng thuộc ngũ hành tương khắc với bản mệnh hoặc bản mệnh gia chủ sinh hành đó).

Căn cứ theo quan niệm ngũ hành thì việc chọn bàn ăn phong thủy sẽ là chọn chất liệu, màu sắc và kiểu dáng sao cho hợp với tuổi mệnh của gia chủ. Cụ thể đối với từng tuổi mệnh cách chọn bàn ăn hợp phong thủy như sau:

Chọn bàn ăn hợp phong thủy cho người mệnh Kim

Những người mệnh Kim sinh năm: nên chọn màu sắc, vật liệu, hình dạng bàn ăn theo mệnh tuổi là mệnh Kim và mệnh tương sinh là Thổ.

Màu sắc: Trắng, xám, ghi (Kim) – Vàng, nâu đất (Thổ);

Chất liệu: Sắt, thép, inox (Kim) –  gạch, đá, gốm (Thổ);

Kiểu dáng: Tròn (Kim) – vuông, chữ nhật (Thổ).

Chọn bàn ăn theo phong thủy cho người mệnh Mộc

Những người mệnh Mộc sinh năm: nên chọn màu sắc, vật liệu, hình dạng bàn ăn theo mệnh tuổi là mệnh Mộc và mệnh tương sinh là Thủy.

Màu sắc: Xanh lá cây (Mộc) – Xanh dương, đen (Thủy);

Chất liệu: Gỗ, tre (Mộc) – Kính, thủy tinh (Thủy);

Kiểu dáng: Trụ dài (Mộc) – Bầu dục, sóng lượn (Thủy);

Chọn bàn ăn hợp phong thủy cho người mệnh Thủy

Những người mệnh Thủy sinh năm: nên chọn màu sắc, vật liệu, hình dạng bàn ăn theo mệnh tuổi là mệnh Thủy và mệnh tương sinh là Kim.

Màu sắc: Xanh dương, đen (Thủy) – Trắng, ánh kim, xám ghi (Kim)

Chất liệu: Kính, thủy tinh (Thủy) – Sắt, thép, inox (Kim)

Kiểu dáng: Sóng lượn (Thủy) – Tròn (Kim)

Chọn bàn ăn theo phong thủy cho người mệnh Hỏa

Những người mệnh Hỏa sinh năm: nên chọn màu sắc, vật liệu, hình dạng bàn ăn theo mệnh tuổi là mệnh Hỏa và mệnh tương sinh là Mộc.

Màu sắc: Đỏ, hồng, tím, cam (Hỏa) – Xanh lá cây (Mộc)

Chất liệu: Nhựa (Hỏa) – Gỗ, tre (Mộc)

Kiểu dáng: Tam giác, nhọn (Hỏa) – Trụ (Mộc)

Chọn bàn ăn hợp phong thủy cho người mệnh Thổ

Những người mệnh Thổ sinh năm: nên chọn màu sắc, vật liệu, hình dạng bàn ăn theo mệnh tuổi là mệnh Thổ và mệnh tương sinh là Hỏa

Màu sắc: Vàng, nâu đất (Thổ) – Đỏ, hồng, tím, cam (Hỏa)

Chất liệu: Gạch, đá, gốm (Thổ)- Nhựa (Hỏa)

Kiểu dáng: Chữ nhật, vuông (Thổ) – Tam giác, nhọn (Hỏa)

»»» Bạn tham khảo các bộ bàn ăn giá rẻ tại Nội Thất Tiến Phát

Cách Bố Trí Bàn Ăn Trong Nhà Bếp Hợp Phong Thuỷ

Nếu bạn đã lựa chọn được cho mình một chiếc bàn ưng ý và phù hợp nhất cho căn bếp thì công việc tiếp theo sẽ là bố trí bàn ăn sao cho hợp lý, khoa học, đẹp mắt và đặc biệt là hợp phong thủy. Phòng bếp nhà bạn rộng lớn sẽ rất dễ dàng bố trí bàn ăn phù hợp nhưng với những phòng ăn có diện tích khá chật hẹp thì bạn phải đắn đo, sắp xếp bàn ăn sao cho phù hợp, tiện lợi và thoải mái nhất.

Có một số lưu ý mà bạn cần ghi chú lại khi sắp xếp bàn ăn trong không gian phòng ăn giúp gia đình bạn vừa thoải mái khi sinh hoạt nhưng cũng tăng tính tích cực của không khí gia đình khi các luồng khí thịnh vượng được lưu thông.

1. Không để ở gần hoặc đối diện cửa ra vào

Cửa chính là nơi nạp khí vào cho cả ngôi nhà, để luồng khí có thể lưu thông đến mọi ngóc ngách trong nhà thì không nên đặt bàn ăn ở đối diện cửa ra vào. Đồng thời vị trí đối diện cửa sẽ làm cản trở luồng khí năng lượng tốt vào nhà, mang đến những tài vận không tốt.

Phòng ăn là một khu vực riêng nên nhiều gia đình thường sẽ xây dựng cửa để ra vào phòng ăn vì thế để kê bàn ăn hợp phong thủy thì nên tránh những vị trí như cửa phòng ăn, cửa sổ, các loại cửa… Ý nghĩ của việc không nên đặt cạnh cửa, đối diện cửa là bởi người đứng ngoài sẽ thấy được mọi người đang dùng bữa và đây là điều không hay, mất đi sự riêng tư, được cho là sẽ trôi đi những may mắn, sức khỏe, hạnh phúc…

Trong trường hợp điều kiện không cho phép bạn kê bàn nơi khác, hãy dùng một tấm màn thưa bằng những dải hạt để ngăn tầm mắt cũng như hạn chế tiếng ồn của người ngoài nhưng vẫn quan sát được bên ngoài. Bạn cũng có thể sử dụng một quả cầu thủy tinh để thay thế nếu không muốn dùng rèm.

2. Không nên kê bàn ăn đối diện nhà vệ sinh

Trong phong thủy, nhà vệ sinh là khu vực không sạch sẽ, có nhiều khí xấu sản sinh tại đây nên việc đặt bàn ăn gần nhà vệ sinh sẽ làm bữa ăn sẽ không còn ngon miệng. Ngoài ra, bạn nên để tránh khu vực gần nhà vệ sinh để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của gia đình.

Nếu bắt buộc phải đặt gần khu vực đó, bạn có thể gắn một bồn nước nhỏ có cây trúc để khai vận, hóa giải xú khí.

3. Không nên đặt bàn ăn đối diện nơi thờ cúng

Nếu trong nhà bạn thờ thần tài, tế công và tổ tiên thì việc này không cấm kỵ. Tuy nhiên, bạn nên cố gắng để bàn ăn giữ một khoảng cách nhất định với bàn thờ, không nên để thành một đường thẳng giữa nơi thờ cúng và bàn ăn.

Tránh sử dụng số ghế bàn ăn là số lẻ. Những vật có đôi, có cặp sẽ mang đến nhiều may mắn, số ghế cũng vậy, gia chủ nên sử dụng ghế chẵn 2,4,8 khi sử dụng bữa ăn. Những số lẻ không chỉ khó bài trí mà còn có ý nghĩa phong thủy là hung sát.

4. Không kê đối diện với bếp nấu

Sức khỏe của các thành viên trong gia đình là vô cùng quan trọng trong. Khi nấu ăn thường sẽ có nhiệt độ cao, mùi khói, mùi thức ăn vì thế nếu đặt bàn ăn ở đối diện sẽ làm cho sức khỏe của mọi người trong gia đình không tốt, tính tình cũng sẽ trở nên nóng nảy, cáu gắt.

5. Vị trí ghế ngồi không nên đặt dưới đèn và vị trí ngồi cần được tuân thủ

Đối với ghế ngồi ăn, bạn không nên để ghế ngay dưới đèn trần, ngồi sử dụng sẽ vào thế bị đèn đè lên đầu.

Về vị trí ngồi ăn, mỗi thành viên trong gia đình nên chọn một chỗ ngồi phù hợp và cố định cho mình theo công thức tính Quái số để tìm hướng tốt cho mỗi người.

  • Người cha: quay về hướng có Sinh Khí
  • Người mẹ: quay về hướng Phục Vị
  • Con cái: nếu còn đi họ nên quay về hướng Phục Vị
  • Trưởng bối trong nhà: nên đối diện với hướng Thiên Y để tốt cho sức khỏe.

6. Không nên để nhiều vật dụng không cần thiết lên bàn ăn

Bàn ăn nên được dọn dẹp và lau chùi thường xuyên, bạn không nên để quá nhiều đồ linh tinh ở gần hay phía trên mặt bàn giúp cho không gian xung quanh trông nhẹ nhàng và không khí trong bữa cơm cũng trở nên ấm cúng, vui vẻ và ngon miệng hơn.

Nếu bạn đang thuộc mệnh Thổ mà không biết mua ghế sofa màu gì thì hãy tham khảo tại bài viết này nhé → Màu sắc ghế sofa hợp Mệnh Thổ

7. Không đặt bàn ăn dưới dầm xà nhà

Trong phong thủy, những vị trí dưới xà ngang, xà nhà là không tốt và cần tránh chúng để không gặp tai họa. Đối với bàn ăn, nếu để dưới xà ngang sẽ tạo áp lực cho người ngồi bên dưới.

Nếu bạn bố trí bàn ăn không hợp lý, đúng quy cách thì sẽ khiến cho cả căn bếp trở nên lộn xộn và bữa cơm sẽ không được ngon miệng. Vì thế, một điều không thể quên và quan trọng không kém đó là giữ cho phòng bếp luôn sạch sẽ, gọn gàng và ngăn nắp bởi nó ảnh hưởng đến thẩm mỹ và chất lượng bữa ăn hằng ngày.

Việc bố trí bàn ăn không bao giờ là đơn giản, bố trí bàn ăn trong nhà bếp hợp phong thủy sẽ mang lại vận tài tốt lành, sinh khí dồi dào cho các thành viên trong gia đình. Nếu khách hàng còn đang băn khoăn việc lựa chọn những mẫu mã bàn ăn và cách bố trí phù hợp nhất cho phòng bếp nhà mình thì hãy liên hệ ngay Hotline: 0902 566 119 Nội Thất & Sofa Tiến Phát thông qua website https://sofatienphat.com/ để được tư vấn và giải đáp một cách tốt nhất.

Hi vọng những kiến thức bổ ích này sẽ giúp bạn có nhiều sự lựa chọn hơn. Nội thất Tiến Phát luôn đồng hành cùng vẻ đẹp không gian nội thất gia đình Việt tại địa chỉ: 31A Phan Văn Hớn, P. Tân Thới Nhất, Quận 12, TP. HCM. Chúng tôi mở cửa liên tục các ngày từ 8h00 đến 20h00.

0902 566 119

 

callphơnetelephonemeszaloviberwhatsapp