Nói Thật Đi Bạn Đã Bao Lâu Chưa Vệ Sinh Giường Ngủ

Giường ngủ là thứ không thể thiếu trong mỗi gia đình hiện đại ngày nay. Đặt lưng lên chiếc giường êm ái và chìm sâu vào giấc ngủ ngon sau một ngày làm việc mệt mỏi là điều mà ai cũng muốn. Nhưng để đảm bảo an toàn cho sức khỏe khi sử dụng, bên cạnh chất lượng của chiếc giường thì việc vệ sinh giường ngủ cũng là điều rất quan trọng.

Nói thật đi bạn đã bao lâu rồi chưa vệ sinh giường ngủ? Và liệu bạn đã vệ sinh giường ngủ của mình đúng cách chưa? Hãy cùng Nội Thất & Sofa Tiến Phát tìm hiểu sâu hơn trong bài viết này nhé!

Tại Sao Bạn Cần Vệ Sinh Giường Ngủ?

Giường ngủ là đồ nội thất giúp bạn thư giãn và nghỉ ngơi sau một ngày làm việc mệt mỏi. Tuy nhiên đây cũng chính là nơi trú ẩn của những con rệp, nấm mốc & vi khuẩn, đặc biệt là ở phần nệm giường, chăn & gối.

Việc vệ sinh giường ngủ thường xuyên không chỉ khiến giường ngủ sạch sẽ, cho bạn giấc ngủ ngon và đảm bảo sức khỏe. Giường ngủ sạch đẹp cũng góp phần tạo nên giá trị thẩm mỹ cho phòng ngủ và thể hiện phong cách sống nề nếp, văn minh của gia chủ.

Vệ Sinh Giường Ngủ Đúng Cách Mang Lại Lợi Ích Gì?

Việc vệ sinh giường ngủ hiện nay thường bị các gia đình hiểu sai rằng: “chỉ cần thay drap giường và giặc giũ chăn mền là xong“. Tuy nhiên, việc này không đơn giản như vậy. Ngoài drap giường cần thay đổi và giặc giũ thường xuyên ra, bạn còn cần vệ sinh cả phần khung giường và những bộ phận khác. Việc vệ sinh định kỳ sẽ giúp bạn:

  • Loại bỏ các bụi bẩn, vi khuẩn gây kích ứng da và có hại cho sức khỏe của gia đình bạn.
  • Tạo không gian thoải mái, dễ chịu cho bạn một giấc ngủ sâu và ngon hơn.
  • Không gian phòng ngủ sẽ luôn có mùi hương dễ chịu, giảm stress tốt.
  • Sự thoải mái, thư giãn là một trong các bí quyết giữ gia đình hạnh phúc, vợ chồng bền chặt.
  • Tăng độ bền và tuổi thọ cho giường ngủ của gia đình.
  • Giữ tính thẩm mỹ cao nhất cho chiếc giường luôn như mới.
  • Tăng tuổi thọ cho nệm, tránh được các vi khuẩn bám vào.

Vì vậy, chúng ta không nên coi nhẹ vấn đề dọn dẹp không gian nghỉ ngơi của mình, hãy làm sạch để có một cuộc sống dễ chịu và khỏe mạnh hơn.

Hướng Dẫn Cách Vệ Sinh Giường Ngủ Đúng Cách

Trung bình con người phải dành 1/3 cuộc đời để ngủ. Sự tiếp xúc gần gũi với tần số cao khiến việc vệ sinh giường ngủ trở thành mối quan tâm hàng đầu để bảo vệ sức khỏe.

Hiện nay, giường ngủ được thiết kế với nhiều chất liệu khác nhau. Trong đó, có 4 loại chất liệu thường được sử dụng nhất là: giường gỗ bọc dagiường gỗ bọc vải hoặc nỉgiường gỗ và giường sắt. Với mỗi chất liệu sẽ có cách vệ sinh khác nhau.

♥ Vệ sinh giường ngủ bọc da

Giường ngủ bọc da có phần khung bên ngoài được bọc toàn bộ bằng da. Có các mẫu sẽ là da thật và những mẫu dùng da công nghiệp cao cấp. Trong đó, các loại da mà bạn có thể thấy là da Microfiber, HDtech, da bò,….

Để vệ sinh loại giường này, bạn sẽ cần chuẩn bị: khăn sạch, bàn chà lông mềm, máy hút bụi, dung dịch tẩy rửa chuyên dụng dành riêng cho da.

◊ Các bước vệ sinh giường ngủ bọc da như sau:

Bước 1: Sử dụng máy hút bụi, loại chổi mềm hay khăn sạch, giặt ẩm lau qua bề mặt bụi bẩn. Bạn lau từ 2-3 lần tùy vào lượng bụi bám trên bề mặt.

Bước 2: Dùng khăn sạch nhúng vào dung dịch nước tẩy rửa pha loãng với nước rồi vắt ẩm, lau lên bề mặt da để làm sạch. Với các vết bẩn khó ra, bạn nên sử dụng hóa chất trực tiếp lên và dùng bàn chà đánh cũng như xử lý tại chỗ vết bẩn ấy.

Bước 3: Dùng dung dịch chuyên dụng bôi lên lớp da, dùng bàn chải chà nhiều lần đến khi các lớp bụi bẩn không còn. Dùng khăn sạch hay máy hút bụi hút sạch lớp bụi và nước bẩn ra khỏi bề mặt. Cuối cùng, dùng khăn sạch, khô, lau lại một lần.

♥ Vệ sinh giường ngủ bọc vải hoặc nỉ

Tính chất của giường ngủ bọc vải khác hoàn toàn với bọc da vì chúng có tính thấm hút, không thể vệ sinh như giường da. Tuy nhiên, với loại giường bọc vải thì chúng ta lại có thể tháo ra mang đi giặt khô hoặc giặt máy một cách đơn giản hơn. Ngoài ra, bạn có thể vệ sinh giường ngủ vải với các bước sau đây:

Bước 1: Sử dụng máy hút bụi hoặc bàn chải lông mềm để hút, quét qua bụi bẩn trên bề mặt sản phẩm. Vì các vết bẩn đơn thuần rất dễ để tẩy rửa khỏi sản phẩm.

Bước 2: Sử dụng dung dịch dành riêng cho các loại vải hoặc xịt nước lau kính lên trực tiếp bề mặt của lớp vải và để từ 5-10 phút. Ngoài ra, bạn hoàn toàn có thể sử dụng baking soda để khử mùi và loại bỏ vết bẩn, nấm mốc hiệu quả nhất.

Bước 3: Sử dụng khăn mềm lau lên bề mặt sau khi phun dung dịch tẩy rửa chuyên dụng rồi dùng máy sấy để sấy khô. Bạn có thể sử dụng bàn ủi để làm khô hay làm sạch vết bẩn tốt hơn.

Ngoài ra, để vệ sinh các loại giường bọc vải thì bạn cũng nên lưu ý các vấn đề sau:

  • Khi dọn chất bẩn vương trên giường, bạn nên dùng vật dụng như muỗng, thìa,… không dùng đồ sắc nhọn để khều, cậy gây hư hại bề mặt.
  • Nên đọc qua hướng dẫn sử dụng, cách bảo quản, vệ sinh sản phẩm trong bao bì đính kèm.
  • Thực hiện kiểm tra các chất tẩy rửa trên một vùng sản phẩm nhỏ trước khi sử dụng cho toàn bộ bề mặt.
  • Không dùng các chất tẩy rửa nhiều bọt hay có tính hóa học mạnh. Ưu tiên dùng các sản phẩm như giấm, rượu trắng, baking soda, nước cất,…
  • Xoa và thấm dung dịch lên bề mặt bằng vải mềm hay bọt biển, không chà sát mạnh lên vải.
  • Sử dụng quạt máy để sấy khô nhanh. Nếu dùng máy sấy, nên dùng ở nhiệt độ thấp.
  • Dùng máy hút bụi để loại bỏ các giọt nước li ti còn đọng lại, giúp sản phẩm nhanh chóng khô ráo.

♥ Vệ sinh giường ngủ gỗ

Chiếc giường gỗ không còn xa lạ với các gia đình Việt khi chất liệu này đã được sử dụng từ trước đến nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách vệ sinh chúng tốt nhất.

Vệ sinh giường gỗ đơn giản hơn các loại chất liệu khác, chỉ cần làm vài thao tác, là giường của bạn trông như mới:

Bước 1: Sử dụng khăn mềm vắt ẩm để lau sơ bề mặt của giường ngủ sau khi đã dọn dẹp phần chăn đệm bên trên. Bạn có thể sử dụng bình xịt nước phun tia nước nhỏ lên bề mặt gỗ (không nên dùng quá nhiều nước), rồi dùng khăn khô lau qua một lượt. Bạn cần hạn chế lượng nước tích tụ trên bề mặt gỗ vì chúng sẽ làm giường nhanh hư.

Khi lau nước ra khỏi bề mặt giường, bạn sử dụng khăn khô lau theo vòng tròn, để vừa làm sạch vết bẩn lại vừa có thể đánh bóng cho giường một cách đẹp mắt.

Bước 2: Xử lý các vết bẩn cứng đầu do bạn hay các bé con đùa nghịch làm dính đồ ăn, vết bẩn lên bề mặt gỗ. Bạn có thể sử dụng các dụng dịch chuyên dụng dành riêng cho chất liệu gỗ để làm sạch và tăng độ bóng sáng cho giường. Nên giữ khoảng cách giữa bình và giường là 20cm, sử dụng một lượng vừa phải tránh để nước đọng lên quá nhiều khiến gỗ bị thấm nước gây hư hỏng.. Ngoài ra, bạn có thể áp dụng một vài mẹo vệ sinh làm sạch như sữa bò hay trà xanh để xử lý bụi bẩn hay các vết xước nhỏ trên bề mặt gỗ.

Bước 3: Lau lại giường ngủ bằng một chiếc khăn sạch vắt ẩm. Sau đó, lại tiến hành dùng khăn khô lau một lần nữa trên bề mặt sản phẩm.

Đối với các vết bẩn vừa vương trên bề mặt giường, bạn không nên lau ngay, sẽ khiến vết bẩn loang rộng hơn. Mà nên dùng giấy khô lau trước, sau đó mới sử dụng khăn mềm để lau lại lần nữa. Nên lưu ý sử dụng khăn mềm để tránh làm trầy xước bề mặt sản phẩm.

Bước 4: Sau khi lau khô, bạn dùng bình xịt đánh bóng dành riêng cho gỗ ít nhất 1-2 lần/tuần để bảo vệ bề mặt cũng như tăng độ bóng cho chiếc giường của mình. Bạn có thể sử dụng loại dầu bóng thường xuyên cho giường để làm một lớp phủ, tăng thêm độ bảo vệ cho cốt gỗ bên trong cũng như tạo được một bề mặt không bám, bụi, chống trần xước cho chiếc giường của mình.

Ngoài ra, bạn nên để ý đến các vật dụng khác như chăn drap gối đệm, giặt giũ, phơi nắng loại bỏ bụi bẩn và mùi hôi khó chịu.

♥ Vệ sinh giường ngủ sắt

Giường ngủ bằng sắt cũng được nhiều gia đình ưa chuộng vì giá thành của chúng khá thấp so với mặt bằng chung. Hơn nữa, để vệ sinh sản phẩm giường sắt cũng đơn giản hơn các loại giường khác mà bạn có thể áp dụng các mẹo sau đây.

Cách 1: Sử dụng phèn chua. 

Bạn pha loãng 50g phèn chua vào 1 lít nước sạch, dùng khăn mềm thấm lên các vết hoen gỉ và dùng bàn chải lông mềm cọ sạch.

Cách 2: Dùng hành tây. 

Bạn cắt hành tây theo chiều ngang và chà lên vùng hoen gỉ thì các vết loang lổ sẽ mất sau vài lần.

Cách 3: Sử dụng giấm ăn. 

Bạn dùng khăn mềm nhúng giấm rồi đắp lên vùng hoen gỉ tầm 1 tiếng, sau đó bạn dùng khăn mềm lau lại vài lần để làm sạch. Giấm ăn sẽ làm giường bạn sáng và sạch hơn.

Một số lưu ý khi vệ sinh giường ngủ

Ngoài cách vệ sinh lớp bọc da, bọc vải nỉ phía trên, Nội Thất & Sofa Tiến Phát xin chia sẻ với quý khách một số cách nhằm bảo quản cũng như làm tăng tuổi thọ cho lớp da, vải nỉ của giường được bền lâu hơn.
  • Tránh kê giường tại nơi có nguồn sáng chiếu vào trực tiếp. Nếu không thể tránh nơi có ánh sáng chiếu trực tiếp vào thì nên có rèm che để hạn chế cường độ chiếu sáng.
  • Hạn chế chất lỏng, dung dịch hóa học đổ vào giường vì có rất nhiều loại dung dịch khó có thể làm sạch theo cách thông thường được. Hoặc nước nóng cũng tránh đổ lên bề mặt bọc da, vải để không bị làm hỏng.
  • Nếu không chắc chắn về loại dung dịch, chất tẩy rửa dùng để vệ sinh, hãy thử nghiệm một ít lên góc khuất nào đó của giường để xem chất đó có an toàn cho bề mặt da, vải nỉ không trước khi áp dụng lên toàn bộ giường.
  • Trong quá trình vệ sinh, sau khi dùng dung dịch tẩy rửa chuyên dụng, nên làm khô ngay sau đó để tránh đọng lại chất lỏng trên bề mặt da, vải nỉ.
  • Tránh các đồ dùng, vật dụng có góc nhọn, sắc cạnh để không làm thủng, rách bề mặt da, vải nỉ.
  • Vệ sinh định kỳ 3 – 6 tháng lần.
  • Khi vệ sinh, không chà mạnh lên bề mặt da, vải, dễ làm xước, rách hơn.
  • Đặt giường tại nơi thông thoáng, tránh đặt nơi có độ ẩm ướt cao vì dễ gây ẩm mốc.

Mẹo Bảo Quản Giường Ngủ Bền Đẹp

“Của bền tại nhân” là cách nói của ông bà thời xưa đến nay và thực tế đã chứng minh là đúng. Để chiếc giường thân yêu của bạn có thể phát huy tối đa tuổi thọ của mình, bạn nên lưu ý trong quá trình sử dụng.

Vệ sinh giường đúng cách

Giường ngủ để giữ được lâu cần vệ sinh thường xuyên và dựa trên từng chất liệu riêng nên có cách làm sạch chuyên biệt. Nếu bạn có thể thực hiện đúng cách và đúng vật dùng, bạn có thể duy trì tính thẩm mỹ cũng như tuổi thọ của sản phẩm.

Hạn chế quá tải 

Mỗi loại giường sẽ có một khả năng chịu tải khác nhau mà bạn nên cần nắm rõ, để không làm giảm tuổi thọ và độ bền của sản phẩm. Bạn nên tránh để trẻ em chạy nhảy trên giường vì lực tác động lớn sẽ làm gãy rạp giường.

Ngoài ra, sức nặng tác động lên cũng cần được hạn chế vì nếu giường chỉ dành cho 2 người hay 1 người nhưng lại có nhiều người nằm cùng lúc sau một thời gian dài sẽ sớm hư hại.

Đặt giường ở vị trí thích hợp

Giường cần được đặt ở vị trí thích hợp, tránh khu vực ẩm ướt hay các khu vực tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời. Độ ẩm là yếu tố đặc biệt ảnh hưởng đến tuổi thọ của giường ngủ, đặc biệt là các loại giường ngủ gỗ và sắt vì vật liệu này dễ bị giảm chất lượng. Hơi ẩm sẽ làm các thớ gỗ giãn nở gây phồng rộp sản phẩm, mất tính thẩm mỹ và độ bền.

Về ánh nắng, chúng có thể làm bạc màu sản phẩm như giường gỗ, giường vải nên cần tránh các vị trí gần cửa sổ hay có ánh nắng chiếu trực tiếp.

Nếu bạn không còn vị trí khác để đặt thì nên sử dụng rèm che để hạn chế ánh sáng từ ngoài ảnh hưởng đến sản phẩm.

Sử dụng các lớp sơn bảo vệ 

Sơn phủ bảo vệ là một cách tốt nhất để tăng tính thẩm mỹ cho giường ngủ lại giúp phần bảo vệ sản phẩm khỏi những tác nhân tác động từ bên ngoài. Phần lớn các giường ngủ gỗ hiện nay đều được phủ các loại sơn bảo vệ như veneer, melamine,…

Bạn nên phủ lại định kỳ vì đôi khi trong quá trình sử dụng, bề mặt sản phẩm có thể bị trầy xước một vài chỗ không đáng có.

Không sử dụng chăn màn khi còn ẩm 

Khi bạn sử dụng những bộ chăn màn ẩm sẽ tạo điều kiện cho nấm mốc, vi khuẩn phát triển. Việc bạn sử dụng chúng tạo nên tác động xấu đến sức khỏe của người trong gia đình.

Bạn nên sử dụng những bộ chăn màn đã khô ráo và sạch sẽ để có sự thoải mái cũng như an toàn cho bản thân và người thân của mình, tránh những trường hợp không đáng có.

Làm bóng bề mặt giường 

Sau một thời gian sử dụng, bề mặt giường ngủ sẽ mất đi độ bóng nhất định và bạn cần biết cách để giữ chúng luôn như mới. Cách làm không hề khó khăn như bạn nghĩ đâu và dưới đây là một số mẹo nhỏ cho bạn tham khảo:

  • Sử dụng vải sạch thấm sữa bò và lau bề mặt giường. Cách làm này giúp bạn tẩy rửa sản phẩm mà còn đánh bóng giường ngủ sáng loáng như mới.
  • Pha dung dịch nước và giấm theo tỉ lệ 1:1 và dùng vải mềm thấm dung dịch lau lên sản phẩm. Đây là dung dịch phổ biến để làm sạch và đánh bóng hiệu quả được nhiều gia đình sử dụng hiện nay.

Sử dụng cây xanh 

Với một vài chậu cây xanh nho nhỏ đặt trong phòng khách hay phòng ngủ sẽ có tác dụng giữ độ ẩm cho phòng, lọc không khí và có một số loại cây sẽ có tác dụng hấp thụ độc tố, làm sạch không khí đặc biệt là với khói thuốc lá.

Bạn có thể sử dụng máy phun tinh dầu cũng là một cách tốt giữ cho không khí ẩm trong phòng giúp bảo dưỡng đồ đạc không bị khô cằn.

Hy vọng, bài viết này giúp các bạn vệ sinh giường ngủ đúng cách và bảo quản giường ngủ sử dụng bền lâu hơn. Chúc các bạn thành công nhé!

0902 566 119

 

callphơnetelephonemeszaloviberwhatsapp