Chất Liệu Da PU Là Gì? Ưu Nhược Điểm Của Da PU

Việc sản xuất ra các loại da nhân tạo góp phần làm giảm bớt nhu cầu sử dụng nguồn da thật. Trong đó chất liệu da nhân tạo được ứng dụng nhiều nhất là da Pu, không chỉ tạo nên các sản phẩm về thời trang mà còn được sử dụng trong sản phẩm nội thất, ô tô… Vậy da Pu là da gì? có ưu nhược điểm nào?

Da PU thuộc dòng chất liệu giả da được sử dụng phổ biến hàng đầu hiện nay. Nhờ khả năng mẫu mã đa dạng và đi kèm với giá thành rẻ nên chúng len lỏi vào mọi mặt đời sống của con người. Không những thế, chất liệu da PU khá bền và có tuổi thọ tốt. Chúng được dần thay thế cho chất liệu da thật trong một số lĩnh vực thời trang, nội thất. Tất cả những thắc mắc này sẽ được Nội Thất & Sofa Tiến Phát giải đáp chi tiết nhất qua bài viết sau.

Chất Liệu Da PU Là Gì?

Da PU hay còn gọi là da Polyurethane. Đây là một loại da công nghiệp được sản xuất từ các chất liệu da vụn phủ lên lớp nhựa PVC. Lớp nhựa PVC này có tác dụng để tạo màu và vân da nổi tăng độ chân thật cho da PU. Thông thường các loại da PU tuỳ từng mẫu mà sẽ được phủ lên từ 1-2 lớp nhựa PVC.

Lịch Sử Ra Đời Của Chất Liệu Da PU (Giả Da)

Nguồn gốc của da Pu bắt nguồn từ những năm 1400 tại Trung Quốc, khi đó người Trung Quốc đã dùng vải để có phiếu sáp được xem là sản phẩm da nhân tạo đầu tiên trên thế giới. Đến năm 1900 tại Italia tiến sĩ Otto Bayer đã phát triển nhựa PU, tiếp đó một người Đức tên là H. Staudinger đã phác thảo dự án của mình và chứng minh thực nghiệp da giả Pu. Và đến năm 1940, lần đầu tiên da Pu đã được sản xuất tại Mỹ, đánh dấu bước ngoặt mới cho ngành sản xuất da trên thế giới.

Trong thế chiến thứ hai da Pu được dùng để chống sặc khí, bảo vệ kim loại, gỗ và vũ khí… Đến những năm 1960 bắt đầu sử dụng da Pu làm nội thất xe ô tô, ghế ngồi, dùng trong thời trang… Phát triển cùng ngành công nghiệp da thật và cho đến nay đã trở thành chất liệu phổ biến trong ngành nội thất trên khắp thế giới.

Các chủ đề liên quan:

Ưu Nhược Điểm Của Da PU

Da PU là một loại da nhân tạo được tổng hợp bởi một loại vật liệu nhân tạo, có vân da, rất chắc và bền, giá thành rẻ. Sau đây là những thông tin về ưu và nhược điểm của loại da này.

♦ Ưu điểm:

Chất liệu da Pu có nhiều ưu điểm, trong đó nổi bật là giá thành rất rẻ, các sản phẩm làm từ da Pu giá chỉ bằng ¼ so với các sản phẩm làm từ da thật cao cấp. Đây cũng là một trong những lý do khiến cho loại da này ứng dụng phổ biến, các sản phẩm từ da Pu được nhiều khách hàng lựa chọn sử dụng.

Ưu điểm của da Pu còn đảm bảo được tiêu chí đẹp, mềm và bền. Đầu tiên da Pu có rất nhiều màu sắc, mẫu vân đều, có thể pha trộn nhiều màu sắc khác nhau, giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn được màu mình yêu thích. Da Pu còn dễ dàng chế tạo thành nhiều sản phẩm mẫu mã đa dạng. thời trang. Ngoài ra đồ da Pu còn dễ dàng lau chùi, nếu bảo quản đúng cách sẽ sử dụng được thời gian dài.

Sau khi đã tìm hiểu về da Pu là gì? là loại da làm từ nhựa tổng hợp bạn sẽ thấy da nhân tạo vừa rẻ, đẹp vừa hạn chế sử dụng da thật, góp phần bảo vệ động vật. Bên ngoài da Pu rất giống da thật nên sử dụng các sản phẩm làm từ chất liệu này vẫn giữ được sự sang trọng và đẳng cấp cho người mang.

♦ Nhược điểm:

Bên cạnh những ưu điểm nổi bật thì da Pu cũng có một số nhược điểm nhất định như kém bền hơn da thật, nếu trong quá trình sử dụng không bảo quản tốt sẽ dễ bị bong tróc. Nhược điểm của da Pu còn là không tiếp xúc nhiệt độ cao hoặc ánh nắng mặt trời trong thời gian dài sẽ làm cho da bị nứt, vỡ, thiếu thẩm mỹ.

Vì vậy, câu hỏi đặt ra rằng Da Pu có tốt không? Sau đây, mời bạn đọc tiếp bên dưới nhé!

Chất Liệu Da Pu Có Tốt Không?

Da PU là một trong số 3 loại da công nghiệp phổ biến nhất hiện nay là da microfiber, da simili và da PU. Chúng đều có những ưu điểm riêng của mình nên được sử dụng khá rộng rãi. Da PU cũng có những ưu điểm nhất định và được ứng dụng trong các ngành thời trang, phụ kiện hoặc nội thất.

♥ Độ bền cao

Nhờ cấu tạo của mình nên da PU có chất lượng khá tốt. Phần xơ da bên dưới khi được phủ lên 1-2 lớp nhựa PVC có độ bền cao. Khả năng chịu lực tốt nên hạn chế được tình trạng rách da khi bị co kéo. Chính vì thế độ bền của da PU luôn đảm bảo khi sử dụng. Tuy rằng không thể so sánh với các sản phẩm da thật nhưng chúng tốt nhất trong phân khúc của mình.

♥ Bề mặt khá giống da thật

Nhờ phủ lên trên bề mặt 1-2 lớp nhựa PVC nên chúng có thể tạo nên vô số các loại vân da khác nhau. Tạo cảm giác cho người sử dụng giống với da thật. Nhờ đó mà tuỳ nhu cầu của người sử dụng có thể sử dụng loại vân da tương ứng.

♥ Giá thành rẻ hơn so với da thật

Các mẫu da PU giá rẻ có giá thành chỉ bằng 2/3 thậm chí 1/3 so với da thật. Vì thế mà khách hàng cũng có thể chọn được mẫu sản phẩm làm từ da PU dễ hơn. Tiết kiệm chi phí khá nhiều cho các sản phẩm làm từ da ngày nay. Đặc biệt là các mẫu sofa da, tùi xách da, giày da… có giá thành rẻ, đảm bảo tính thẩm mỹ của sản phẩm và nhu cầu sử dụng.

♥ Màu sắc đa dạng

Các loại da PU có màu sắc khá đa dạng và phong phú. Công nghệ hiện đại có thể tạo ra vô số các màu sắc khác nhau. Giúp khách hàng có thể chủ động lựa chọn màu sắc da PU theo phong thuỷ, sở thích hoặc tone màu của căn phòng.

♥ Dễ bảo quản sử dụng

Các mẫu da công nghiệp nói chung và da PU nói riêng đều rất dễ bảo quản và sử dụng. Bề mặt phủ nhựa PVC nên chúng không thấm nước, khó bám bụi. Những vết bẩn trên bề mặt đều có thể làm sạch nhanh chóng và dễ dàng. Nhờ đó mà có thể kéo dài độ bền và tăng tính thẩm mỹ của sản phẩm. Việc bạn cần làm chỉ là sử dụng khăn vải mềm ẩm và nhẹ nhàng làm sạch chúng.

Cách Vệ Sinh Và Bảo Quản Da PU

Dưới đây là các cách vệ sinh và bảo quản da PU mà Nội Thất & Sofa Tiến Phát muốn giới thiệu đến bạn. Tham khảo chi tiết ngay nhé!

♥ Cách vệ sinh đơn giản tại nhà

Cách đơn giản nhất để làm sạch da PU là sử dụng máy hút bụi và vải mềm sạch để làm sạch. Nhờ bề mặt khó bám bụi, không thấm nước nên dùng máy hút bụi làm sạch bụi bẩn trước. Sau đó dùng miếng vải mềm làm sạch các vết bẩn đã khô trên bề mặt. Có thể kết hợp các dung dịch dạng xịt, dạng kem để làm sạch sâu hơn. Đặc biệt đối với các vết bẩn cứng đầu lâu ngày.

Không nên xịt trực tiếp nước lên bề mặt da PU hoặc ngâm chúng trong nước, các chất tẩy rửa. Chúng có thể làm giảm đi độ bền của sản phẩm và làm sản phẩm mất đi tính thẩm mỹ.

Sử dụng vải mềm để lau chùi là cách vệ sinh bụi bẩn dễ tẩy rửa hiệu quả cho chất liệu da PUBạn hãy chuẩn bị 1 tấm vải được làm bằng sợi tổng hợp và một ít nước sạch rồi thực hiện theo các bước sau:

  • Bước 1: Cho tấm vải vào nước rồi vắt khô.
  • Bước 2: Dùng khăn lau lên da thật nhẹ nhàng.

Đối với các loại giày da PU hoặc áo khoác da PU thì cần cẩn thận hơn. Đừng phơi trực tiếp dưới ánh sáng mặt trời hoặc làm khô với nguồn nhiệt lớn. Cũng đừng bỏ trực tiếp vào máy giặt để làm sạch. Hãy làm sạch thủ công và để chúng khô một cách tự nhiên.

♥ Phương pháp bảo quản

Da PU cần phải được chăm sóc cẩn thận về mặt bảo dưỡng, không thể tiếp xúc với nắng nóng, độ ẩm. Vì thế để gia tăng tuổi thọ cho sản phẩm da PU, bạn hãy lưu ý những vấn đề sau khi bảo quản:

  • Da Pu không thể rửa bằng nước nên nếu bề mặt da bị bẩn thì bạn hãy lau nhẹ bằng khăn mềm hơi ẩm và phơi ở nơi thoáng mát.
  • Bảo quản ở nhiệt độ cao để tránh các vấn đề về mốc và nứt.
  • Không dùng khăn dễ bay hơi lau lên sản phẩm để không gây ra các biến đổi hóa học.
  • Không nên gấp hoặc cuộn tròn sản phẩm khi cất giữ.

Trên đây là cách vệ sinh và bảo quản chất liệu da Pu mà bạn cần nắm. Chúc bạn có một lựa chọn thích hợp khi lựa chọn sofa da Pu nhé.

Các Câu Hỏi Thường Gặp

1. Da PU và da Simili có giống nhau không?
Da PU là một loại thuộc da Simili và được phủ lên một lớp PU. Da PU và da Simili đều phải trải qua một quá trình xử lý thuộc da, phủ sơn tạo bóng và màu rồi mới được đưa vào sử dụng. Quá trình xử lý này sẽ giúp da bóng đẹp hơn và tránh tình trạng bị mục sau một thời gian sử dụng.
2. Da PU có bền không?
Da PU sẽ không có độ bền và tuổi thọ dài như da thật. Tuy nhiên, nếu bảo quản và sử dụng các sản phẩm làm bằng da PU đúng cách thì bạn vẫn có thể sử dụng sản phẩm này trong một khoảng thời gian rất dài.
3. Da PU có thấm nước không?
Một trong những ưu điểm nổi bật của loại da PU là khả năng chống thấm nước. Nhờ vào ưu điểm này mà những sản phẩm giày dép, túi xách, sofa giả da… được làm bằng chất liệu da PU thường dễ làm sạch và lau chùi bằng nước hơn so với một số loại da khác.
4. Da PU có bị nổ không?
Hiện tượng bong tróc hay còn gọi là “nổ” da là tình trạng thường gặp ở các sản phẩm bằng da PU. Nguyên nhân chính gây nên tình trạng này là do da PU tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời thường xuyên. Các cách để hạn chế tình trạng là tránh để sản phẩm tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và đặt ở những nơi có nhiệt độ cao.
5. Vì sao da Pu lại trở nên phổ biến?
Lý do khiến da PU được ứng dụng phổ biến trong ngành công nghiệp sản xuất thời trang, nội thất… vì sở hữu nhiều đặc điểm nổi bật. Giá thành của các sản phẩm làm bằng da PU thấp hơn nhiều so với những sản phẩm làm bằng da thật. Ngoài ra, da PU cũng rất dễ bảo quản và lau chùi vì có khả năng chống thấm nước rất tốt.
6. Vì sao nên dùng da PU cho ghế sofa?
Da PU nên được dùng trong việc sản xuất ghế sofa vì những lý do sau:

+ Nguồn da dồi dào, đảm bảo được số lượng khi sản xuất hàng loạt.

+ Giá thành rẻ hơn rất nhiều so với da thật.

+ Chất liệu da mỏng, mềm mại giúp bạn cảm thấy dễ chịu, thoải mái khi sử dụng.

+ Có khả năng chống thấm nước tốt và độ đàn hồi cao.

+ Tính nhân đạo cao vì không cần giết động vật để lấy da.

Trên đây là những giải đáp cho vấn đề da PU là da gì và ưu, nhược điểm của loại da này. Mong rằng bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ thêm về da PU và hiểu thêm về những cách bảo quản da hiệu quả. Nếu bạn muốn tìm hiểu về các loại ghế sofa bọc da PU của Nội Thất & Sofa Tiến Phát thì hãy truy cập ngay vào website sofatienphat.com hoặc liên hệ trực tiếp số Hotline 0902 566 119 nhé!

 

0902 566 119

 

callphơnetelephonemeszaloviberwhatsapp